
Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế
Phạm Chi Lan sinh ngày 14 tháng 1 năm 1945 là một chuyên gia kinh tế nổi bật của Việt Nam. Bà từng là Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên của Ban Nghiên cứu của Thủ tướng.
Phạm Chi Lan (29)
-
Sân bay không phải chỗ giải ngân đầu tư công
06/03/2021Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển không theo quy hoạch vùng, đó là điều không thể chấp nhận được
-
Không thể cất cánh nền kinh tế bằng bất động sản
17/02/2021Chúng ta hình dung ra hình ảnh, mấy con sếu đầu đàn bay tít lên cao, trong khi đàn chim sẻ ở dưới đất loay hoay với những lo lắng cũ kỹ, vậy thử hỏi nền kinh tế bao giờ mới cất cánh và lớn mạnh thế nào được? Không thể cất cánh nền kinh tế bằng bất động sản được.
-
Chính sách hay nhưng làm dở dang
20/01/2021Khái quát kinh tế Việt Nam 5 năm (2016 đến 2020) có nhiều chính sách hay nhưng thực hiện chưa đến nơi, đến chốn, dở dang hoặc không thực hiện được.
-
Mừng và lo với RCEP!
20/11/2020Ngay từ khi biết tin Việt Nam cùng các đối tác ASEAN ký kết RCEP với 5 đối tác lớn, tôi vừa mừng nhưng cũng vừa lo và tôi lo nhiều hơn!
-
Doanh nhân Việt đừng tự hào thành tích gia công
14/10/2020Mãi ở tình trạng gia công thì xấu hổ cho Việt Nam chứ, bởi một nền kinh tế chịu kiếp gia công, sau hơn 30 đổi mới, 40 năm kết thúc chiến tranh vẫn dậm chân tại chỗ.
-
Không nâng nội lực sẽ hụt hơi với EVFTA
24/09/2020Nên giai đoạn tới đây, khi Việt Nam háo hức với EVFTA, nhưng không chuẩn bị đủ lực thì cũng không tiếp nhận được.
-
Giải ngân đầu tư công thấp: Trả lại ngân sách còn hơn cố làm dự án kém
29/08/2020Nếu dự án cố giải ngân theo tâm lý ‘tiền chùa tiêu cho hết’ sẽ dẫn đến tình trạng đội vốn.
-
“Cuộc chiến” đón đại bàng FDI
25/08/2020Thực tế đi săn các đại bàng FDI khó khăn và khốc liệt như bước vào một cuộc chiến. Nơi đó có sự cạnh tranh đến từ chính sách vĩ mô đến hành động vi mô.
-
Kích cầu kinh tế: Cẩn trọng với bài học 10 năm trước!
11/03/2020Hãy nhìn vào gói kích cầu năm 2009 của Việt Nam sau khi thế giới xảy ra khủng hoảng tài chính để rút kinh nghiệm. Sau khi gói kích cầu được đưa ra, hệ quả lạm phát, chất lượng tăng trưởng của Việt Nam 5-7 năm sau mới khắc phục được.
-
Có nên đầu tư dự án đường sắt 100.000 tỷ đồng?
23/11/2019Dự án đường sắt 100.000 tỷ đồng vừa lãng phí vừa vô lý vừa không phù hợp với lợi ích tổng thể của đất nước.
-
Công ai cũng nhận, quy trách nhiệm thì của tập thể
23/09/2019Có công thì có thể có ai đứng đầu nhận lấy, còn quy trách nhiệm thì thường là chia đều cả tập thể.
-
Không thể từ đi xe đạp nhảy lên tàu vũ trụ được
11/07/2019Đường sắt tốc độ cao Việt Nam ở tốc độ nào hợp lý, hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất, các nước hiện đại mà còn thấy tàu chạy hơn 350km/giờ không hiệu quả phải chuyển xuống loại tàu 200km/giờ thì huống chi Việt Nam, chưa vận hành tuyến đường sắt cao tốc nào mà đã bảo lạc hậu!