Chính sách 14/10/2019 15:06

Mở rộng diện tích sân bay Long Thành giai đoạn 1 thêm 700 ha?

Sáng 14/10, UB Kinh tế của Quốc hội đã họp phiên toàn thể, thẩm tra báo cáo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Kiến nghị về việc điều chỉnh diện tích sử dụng đất của dự án từ 1.160 ha lên 1.800 ha nhận được sự đồng ý của Hội đồng thẩm định nhà nước.

Cụ thể, báo cáo nghiên cứu khả thi được lập bởi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Nhà thầu lập báo cáo là Liên danh JFV (Liên danh Nhật - Pháp - Việt Nam) gồm các thành viên: Japan Airport Consultants, Inc. (JAC), ADP Ingeniere (ADPi), Nippon Koei Co., Ltd (NK), Oriental Consultants Global., Ltd (OCG), Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI).

Sau khi phân tích sự cần thiết đầu tư, mục tiêu và quy mô đầu tư cho đến đánh giá tác động, báo cáo nghiên cứu khả thi khằng định Việc đầu tư xây dựng giai đoạn 1 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác năm 2025 là thực sự cần thiết và cấp bách.

Báo cáo cũng nêu rõ, dự án được phân tích tài chính kinh tế phù hợp với điều kiện phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Kết quả phân tích tài chính cho thấy dự án có tính khả thi về mặt kinh tế, tài chính và kỹ thuật. ACV, tư vấn kiến nghị cấp thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Quốc hội sớm thông qua dự án Cảng hàng không quốc tế  Long Thành giai đoạn 1 để triển khai công tác đầu tư xây dựng.

Mở rộng diện tích sân bay Long Thành giai đoạn 1 thêm 700 ha? - 1

Khu vực dự kiến làm sân bay quốc tế Long Thành tại xã Suối Trầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

ACV kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua một số nội dung chính của báo cáo nghiên cứu khả thi, trong đó có một số nội dung đã được điều chỉnh, làm rõ so với chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 94 năm 2015 của Quốc hội.

Cụ thể, về hình thức đầu tư, đối với hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): giao ACV là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại. Đối với hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay): giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp. Đối với hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không): giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp. Đối với hạng mục 4 (các công trình dịch vụ): giao nhà đầu tư, khai thác cảng (ACV) hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Cơ quan lập báo cáo nghiên cứu khả thi cũng kiến nghị điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 tăng từ 1.165 ha lên 1.810 ha; điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng. Đồng ý cho sử dụng 722 ha đất của giai đoạn 2 dùng để lưu trữ khoảng 28.5 triệu m3 đất dôi dư khi san lấp giai đoạn 1 để sử dụng cho giai đoạn 2.

Về lý do nêu kiến nghị này, ACV cho biết, tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, diện tích đất để đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến khoảng 1.165 ha. Trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Tư vấn đã kiến nghị mở rộng phạm vi xây dựng giai đoạn 1 lên 1.810 ha để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu giai đoạn 1 của Cảng.

Trước hết, kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, hệ thống công trình dẫn đường hàng không, khu vực điện năng lượng mặt trời, khu diễn tập phòng cháy, chữa cháy, các hồ điều hòa đảm bảo thoát nước...

Tư vấn cũng đề nghị bổ sung diện tích phần san lấp mặt bằng cho đường cất hạ cánh song song (theo cấu hình đóng) và đường lăn kèm theo nhằm đảm bảo thuận lợi cho quá trình xây dựng đường cất hạ cánh này trong các giai đoạn tiếp theo (nếu không san lấp mặt bằng trước, khi triển khai xây dựng đường cất hạ cánh này sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác Dự án giai đoạn 1 vì không có đường vào để thi công).

Theo ACV, việc đề xuất điều chỉnh nêu trên không làm thay đổi tổng diện tích đất dùng cho Dự án (5.000 ha) đã được Quốc hội thông qua.

Cơ quan lập báo cáo nghiên cứu khả thi cũng kiến nghị là bổ sung hai tuyến giao thông kết nối số 01, 02, bao gồm 3 nút giao (giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp).

Các kiến nghị này đều được Hội đồng thẩm định nhà nước kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét.

Phương Thảo

Chuyên mục: Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *