Thị trường 09/07/2018 14:25

Mua ô tô cũ giá rẻ: Cố đợi 1 tuần nữa, sau World Cup tha hồ chọn

Sau World Cup, giá ô tô cũ sẽ còn giảm. Lý do, dân cá độ thua bóng đá không có tiền chuộc xe. Khi các cửa hàng cầm đồ bán ra, ô tô cầm cố bao giờ cũng được định giá thấp hơn giá thị trường.

Ế ẩm mùa World Cup

Thông tin từ giới kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội cho biết, nhiều chiếc xe cũ đã giảm giá khoảng 40-50 triệu đồng vào thời điểm này, nhưng vẫn không tìm được khách.

Các con phố chuyên kinh doanh ô tô cũ như Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên),... rất vắng vẻ, đìu hiu. Xe cũ bày bán khá nhiều nhưng thưa thớt khách. Dân kinh doanh bồn chồn ra mặt, đi ra đi vào ngóng khách. Giá xe cũ mua vào thời gian qua không giảm, thậm chí còn cao hơn so với đầu năm 2018, nhưng bán thì chậm.

“Hơn hai tuần nay, cửa hàng tôi chỉ bán được 1 chiếc xe cũ loại làng nhàng, giá dưới 700 triệu đồng. Không riêng cửa hàng của tôi mà cả dẫy phố bán xe cũ ở đây chỉ bán được có vài chiếc”, ông chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ tại 99 Phạm Hùng than thở.


Xe cũ ế ẩm, nhiều cửa hàng vắng khách

Xe cũ ế ẩm, nhiều cửa hàng vắng khách

Gần chục chiếc xe sang các loại như BMW, Mercedes được mua vào cách đây 2 tháng, đến nay chưa bán được cái nào. Xe không bán được, càng để lâu nguy cơ thua lỗ càng lớn. Xe ế làm đọng vốn gần chục tỷ đồng, trong khi chi phí cho hoạt động của cửa hàng lên tới tới gần trăm triệu đồng mỗi tháng.

Dịp World Cup rất ít khách tìm mua xe. Có lẽ đây là thời điểm vắng khách nhất kể từ đầu năm tới nay. Nếu trước kia một tuần có thể bán được vài xe và vẫn có lãi thì hiện tại xe bán rất chậm, chấp nhận bán để cắt lỗ cũng không xong. Bán một chiếc xe cũ lợi nhuận cũng chỉ từ 10-50 triệu đồng, nhưng nay giá đã giảm tới 40-50 triệu mỗi xe, coi như không còn lãi.

Thời điểm này, khốn khổ nhất là bán những chiếc xe sang. Đây là những xe có giá trị lớn, nhiều chiếc còn khá mới biển số đăng ký cuối năm 2016, đầu 2017 mới chạy hơn 20.000km. Những chiếc xe này vốn được nhiều người ưa thích bởi nó vẫn còn khá mới, trong khi chi phí thấp hơn so với xe mới, tính ra kinh tế hơn. Bán xe sang cũ cũng có lợi nhuận cao hơn so với xe bình dân.

Nhưng hiện nay, chính những chiếc xe này lại đang khiến các cửa hàng kinh doanh xe cũ lao đao. Xe sang đương nhiên giá mua cao, để lâu không khách mua coi như lỗ nặng.

“Có chiếc như BMW 520i đăng ký cuối năm 2016, tôi mua vào cách đây 3 tháng giá 1,7 tỷ đồng nay rao bán đúng 1,7 tỷ đồng mà vẫn chưa bán được”, ông chủ trên cho hay.

Những chiếc xe sang cũ nhập khẩu, có chất lượng tốt, mấy tháng trước, giá mua vào tăng thêm từ 1.000-2.000 USD, thậm chí có xe tăng tới 5.000 USD, nhưng không dễ tìm. Dù giá tăng thêm mấy chục triệu, nhưng mua được vẫn mừng, vì cầm chắc sẽ bán được giá. Vậy mà, đến kỳ World Cup lại không có khách, thế là ế hàng.

“Ôm” tiền chờ giá giảm

Chính dân kinh doanh xe cũ cũng không hiểu vì sao khách mua ngày càng vắng. Một số người lý giải do thua cá độ nhiều, nên nhiều người hết tiền không có nhu cầu về ô tô. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nhiều người đang chờ đợi sau World Cup, hy vọng mua được xe của dân cá độ với giá rẻ.

Lý do, nhiều dân cá độ thua bóng đá không có tiền chuộc xe. Những chiếc xe này sẽ được các cửa hàng cầm đồ bán ra, giá bao giờ cũng thấp hơn giá thị trường. Trong khi các cửa hàng cầm đồ cũng đi vay nóng, vì vậy họ cần bán xe thật nhanh để thu tiền về trả nợ.

“Giá bán xe cũ sẽ thấp hơn giá thị trường, đây là thời điểm có thể mua được chiếc xe tốt với giá hời”, anh Lê Anh Tuấn, chủ ga ra ô tô trên đường Nguyễn Thị Định, Cầu Giấy nhận định.

Bản thân giới kinh doanh xe cũ cũng lo ngại về giá xe cũ sẽ giảm sau World Cup, do lượng lớn xe cá độ tung ra thị trường. Như vậy, những chiếc xe cũ mua vào từ cách đây 2-3 tháng chưa bán được, sẽ càng khó bán và chịu thua lỗ nhiều. Chính vì vậy, thời điểm này, họ phải giảm giá xe, mong đẩy hàng tồn cho nhanh để tránh thua lỗ nặng.

Nhu cầu xe cũ giảm mạnh, khiến nhiều cửa hàng không kịp trở tay nên "dính đòn. Từ đầu năm tới nay, giá bán xe cũ đã giảm nhiều và đến nay lại phải chấp nhận giảm tiếp để giải tỏa hàng tồn. Với những chiếc xe cũ hơn, giá đang giảm mạnh.

Ngoài ra, còn lý do nữa là thông tin xe nhập khẩu hưởng thuế 0% từ ASEAN sắp về nhiều, khiến khách hàng chờ đợi, không muốn mua xe cũ. Điều này càng khiến cho dân kinh doanh xe cũ thêm lo.

Tình hình này nếu kéo dài đến tháng 7 âm lịch, là tháng cô hồn, nhu cầu xe cũ còn giảm mạnh thì nhiều cửa hàng cầm chắc thua lỗ.

Theo Trần Thủy
VietnamNet

Chuyên mục: Thị trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *