Quốc tế 07/12/2013 20:59

Những khoản đầu tư tốt nhất và tệ nhất năm 2013

FICA - Trang tin tài chính Bloomberg vừa tổng kết những khoản đầu tư sinh lời mạnh nhất và gây lỗ lớn nhất năm 2013. Trong đó những nhà đầu tư nào rót tiền vào cổ phiếu Mỹ có cơ hội kiếm lời cao nhất, còn hầu như mọi đầu tư liên quan đến vàng đều lỗ.

Dữ liệu được Bloomberg tổng kết trong giai đoạn từ 31/12/2012 đến 2/12/2013. Các tài sản được so sánh dựa trên tổng mức lợi nhuận mang lại, bao gồm cả thay đổi về giá và cổ tức.

 

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một năm rất suôn sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một năm rất suôn sẻ
 
 
Theo tổng kết này, những nhà đầu tư nào đã rót vốn vào chứng khoán Mỹ sẽ có cơ hội kiếm lời tốt nhất, bởi 9/10 cổ phiếu trên sàn S&P 500 đang chuẩn bị khép lại một năm với mức giá cao hơn đầu năm.

Trong khi đó, nhiều loại tài sản khác lại giảm giá. Cứ 5 quỹ đầu tư trái phiếu chính phủ Mỹ thì chỉ có 2 quỹ hòa vốn. Các thị trường chứng khoán mới nổi thì vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau một mùa Hè khó khăn, còn hầu như bất kỳ thứ gì gắn với vàng đều lỗ.

 

Cổ phiếu vốn hóa lớn tốt nhất nước Mỹ


Fannie Mae – tăng 1.010%

 

Người nộp thuế của Mỹ đã thắng lớn khi cổ phiếu của Hiệp hội cho vay cầm cố quốc gia liên bang (FNMA) Fannie Mae tăng giá tới 10 lần trong năm 2013. Năm 2008, nhà tài trợ mua nhà này cùng với Freddie Mac đã mua lại tới 2/3 toàn bộ các khoản cho vay mua nhà mới, và thua lỗ khiến cổ phiếu mất giá gần 98%, suýt bị phá sản. Sau khi được chính phủ Mỹ giải cứu, cùng với sự phục hồi của kinh tế Mỹ, tình hình của công ty này đang ngày một tốt lên.

 

Cổ phiếu vốn hóa lớn tệ nhất nước Mỹ


Newmont Mining – giảm 47,2%

 

Năm 2013, việc đầu tư vào cổ phiếu của các công ty khai thác vàng không phải lựa chọn sáng suốt. Newmont Mining, nhà khai thác vàng lớn thứ hai thế giới, đã cố gắng giữ lợi nhuận bằng cách giảm 30% lượng nhân viên văn phòng. Dù vậy tình hình cũng không mấy cải thiện bởi giá vàng so với thời điểm tháng 10/2012 đã sụt 31%.

 

Changan Automobile là công ty có cổ phiếu tăng mạnh nhất thế giới
Changan Automobile là công ty có cổ phiếu tăng mạnh nhất thế giới

Cổ phiếu quốc tế tốt nhất


Chongqing Changan Automobile Co. – tăng 280,5%

Doanh số của hãng ô tô Trung Quốc này đã tăng vọt và họ đang phải xây dựng thêm nhà máy để đáp ứng nhu cầu. Chongqing Changan Automobile chính là đối tác chính của hãng Ford tại Trung Quốc. Trong quý gần nhất, doanh số của Changan tăng 33% so với năm trước, và lợi nhuận trên cổ phiếu tăng tới 400%.

Cổ phiếu quốc tế tệ nhất


MMX Mineracao e Metalicos SA – giảm 85,4%

Eike Batista, người từng là tỉ phú giàu nhất Brazil đã phải chứng kiến tài sản bốc hơi gần như toàn bộ trong năm 2013, và MMX Mineracao e Metalicos SA, một trong những công ty khai mỏ mà tỉ phú này thành lập đã phải bán tài sản để trả nợ. Doanh số của MMX quý vừa qua tăng 38%, nhưng tình hình thua lỗ tại công ty khai thác quặng sắt này vẫn đang xấu đi.

Quỹ đầu tư trái phiếu tốt nhất


Lord Abbett Convertible Fund – tăng 23,4%

Lợi thế then chốt của Lord Abbett Convertible Fund trong năm nay đó là đặc tính giống như cổ phiếu của qũy này. Qũy này đã đầu tư vào các chứng khoán có thể chuyển đổi, là những trái phiếu khi cần có thể chuyển đổi lấy cổ phiếu của các công ty. Dù vậy nhìn chung các trái phiếu thông thường năm nay đã có một năm đáng thất vọng, khi chỉ số trái phiếu tổng hợp Barclays có lợi nhuận âm 1,7%.

Quỹ đầu tư trái phiếu tệ nhất


Vanguard Extended Duration Treasury Index Fund – giảm 19,3%

VEDTX đã đầu tư vào trái phiếu Bộ tài chính Mỹ với thời hạn 20 – 30 năm. Điều đó có nghĩa là họ sẽ đặc biệt dễ tổn thương trước những lo ngại của việc tăng lãi suất, vốn xuất hiện nhiều trong năm 2013. Vào những thời kỳ rủi ro cao, các trái phiếu này là lựa chọn ưa thích của nhà đầu tư.

 

Vàng đã có một năm mất giá mạnh
Vàng đã có một năm mất giá mạnh

Hàng hóa tốt nhất


Khí gas tự nhiên – tăng 18,1%

Khí gas tự nhiên dường như đang quay đầu tăng trở lại, sau khi các kỹ thuật khoan mới khiến sản lượng tăng mạnh làm giá giảm khoảng 50% so với thời điểm 2008. Nhưng đà sụt giảm này đã chấm dứt trong năm 2013. Tính tới ngày 3/12, dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy các quỹ đầu cơ đang ngày càng tích cực đổ tiền vào gas sau dự báo thời tiết mùa Đông tại Mỹ có thể lạnh hơn.

Hàng hóa tệ nhất


Ngô – giảm giá 41,2%

Một vụ thu hoạch với sản lượng kỷ lục tại Mỹ là một trong những yếu tố đẩy giá ngô đi xuống trong năm nay. Trong tháng 11, Trung Quốc bắt đầu hạn chế việc nhập ngô Mỹ với lí do nhiều loại ngô biến đổi gen chưa được cấp phép.

Đồng tiền lên giá mạnh nhất


Đồng Krone Đan Mạch – tăng 2,66%

Chính sách nới lỏng định lượng của Fed đã khiến đồng USD xuống giá so với euro trong năm 2013, trong khi ngân hàng trung ương Đan Mạch lại có chính sách gắn đồng Krone với euro. Do đó trong khi đồng euro lên giá 2,65% so với USD, Krone tăng giá 2,66%.

Đồng tiền mất giá mạnh nhất


Đồng Rand Nam Phi – giảm 17,5%

Theo chiến lược gia Michael Keenan của ngân hàng Barclays Plc, đồng rand giảm mạnh do lo ngại việc Fed cắt giảm kích thích sẽ diễn ra sớm, làm giảm dòng vốn đổ vào các tài sản rủi ro tại thị trường mới nổi. Theo sàn chứng khoán Johannesburg, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra tới 3,5 tỉ USD cổ phiếu và trái phiếu Nam Phi trong tháng 11 và đầu tháng 12.

Thanh Tùng
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *