Quốc tế 07/12/2013 09:26

Quốc hội Mỹ dọa phủ quyết TPP

Theo các nghị sỹ cấp cao, Hiệp định TPP sẽ "không có đất sống" tại Quốc hội nếu không đáp ứng được một số tiêu chuẩn.

Một số nghị sỹ cấp cao tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo chính quyền của Tổng thống Obama không nên vội vàng hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu không muốn Hiệp định này bị phủ quyết tại Quốc hội.

 

Lời cảnh báo của các nghị sỹ Mỹ được đưa ra trong cuộc họp qua điện thoại ngày 6/12, ngay trước thềm khai mạc hội nghị Bộ trưởng các quốc gia tham gia đàm phán TPP tại Singapore. Theo các nghị sỹ trên, Hiệp định TPP sẽ "không có đất sống" tại Quốc hội nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn về lao động và môi trường, quyền sở hữu trí tuệ, chống thao túng tiền tệ cũng như một số điều kiện khác. Điều đáng nói ở đây là rất nhiều nghị sỹ phản đối TPP lại thuộc đảng Dân chủ của Tổng thống Obama.

Một số nghị sỹ cấp cao tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ dọa phủ quyết TPP

 

Chủ tịch Uỷ ban Tranh cử Quốc hội của đảng Dân chủ, Steve Israel cho biết Quốc hội có quá ít thông tin về TPP và cần thể hiện vai trò giám sát mạnh mẽ hơn nữa trong quá trình đàm phán và thực thi hiệp định này: "Tôi cho rằng tự do thương mại cũng cần phải công bằng và điều này chỉ có thể đat được nếu có sự xem xét và giám sát của Quốc hội. Tôi rất lo ngại rằng tiến trình đàm phán TPP hiện nay chưa đảm bảo được vấn đề kiểm tra và cân bằng quyền lực. Tôi chỉ ủng hộ một thoả thuận với những tiêu chuẩn mà Quốc hội có thể giám sát và theo dõi".

 

Ủy viên Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện, Earl Blumenauer cho rằng các điều khoản về môi trường trong TPP phải mang tính ràng buộc về pháp lý, đặc biệt là trong các lĩnh vực như bảo tồn biển, chống buôn lậu gỗ và các loại động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài ra, các nước thành viên TPP cũng phải nghiêm chỉnh tuân thủ không chỉ luật môi trường trong nước mà còn cả các hiệp định môi trường đa phương.

 

Đồng Chủ tịch Uỷ ban chỉ đạo và chính sách Hạ viện, Rosa DeLauro nhấn mạnh TPP cần bao gồm biện pháp trừng phạt các hành vi thao túng tỷ giá hối đoái khi một số nước tham gia đàm khán hiệp định này đã có tiền lệ hoặc đang thao túng tiền tệ nhằm đẩy mạnh xuất khẩu. Theo bà DeLauro, dường như các bên liên quan chưa đề cập tới vấn đề này trong quá trình đàm phán.  

 

"Quốc hội mới là nơi có tiếng nói quyết định đối với việc phê chuẩn một thoả thuận thương mại. Bất kỳ thoả thuận nào không đáp ứng được yêu cầu của cơ quan lập pháp tối cao đều sẽ bị bác bỏ. Nói một cách khác, khả năng hoàn tất Hiệp định TPP trong tuần tới vẫn còn rất xa vời"- bà DeLauro nhấn mạnh.

 

Hiện nay, hơn một nửa thành viên của cả Hạ viện lẫn Thượng viện Mỹ đã ký thư yêu cầu Washington đưa các biện pháp trừng phạt thao túng tiền tệ vào TPP.

 

Cuộc họp cấp Bộ trưởng từ 7-10/12 tại Singapore sẽ quyết định khả năng có thể kết thúc đàm phán TPP trong năm nay như các bên đã cam kết trước đó hay không.

 

Với 12 quốc gia thành viên trong đó có Mỹ, Nhật, Australia, Canada và Việt Nam, TPP sẽ tạo nên khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, chiếm gần 40% GDP và khoảng 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu.

Theo Nhật Quỳnh-Huy Hoàng

VOV -Washington

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *