Quốc tế 08/02/2015 17:50

IMF xóa nợ 100 triệu USD cho ba nước Tây Phi chịu đại dịch EBola

FICA - Ba nước Tây Phi gánh chịu thiệt hại từ đại dịch chết người Ebola là Guinea, Liberia, Sierra Leone vừa được Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) giảm nợ khoảng 100 triệu USD.

Đây là lần đầu tiên 1 tổ chức toàn cầu đứng ra xóa nợ cho 3 nước Tây Phi sau khi các nước này thiệt hại nặng từ dịch bệnh Ebola.

 

 

Sau động thái xóa nợ của mình, IMF cũng thúc giục các chủ nợ quốc tế khác có những hành động thiết thực nhằm giúp các nước Tây Phi đối phó với những hậu quả kinh tế của đại dịch chết người Ebola.

 

Tháng 10/2014, các nước EU đã viện trợ 1 tỷ Euro cho các nước Tây Phi chống lại dịch bệnh Ebola.

 

Ngoài xóa nợ 100 triệu USD cho ba nước Tây Phi, IMF cũng cung cấp khoản vay không lãi suất cho các quốc gia này khoảng 160 triệu USD để viện trợ phát triển.

 

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), đại dịch Ebola đối với 3 nước Tây Phi là chưa thể thống kế hết được. Các thiệt hại kinh tế đối với ba nước này được WB dự đoán là lên tới khoảng 32 tỷ USD. Các nước Tây Phi đang đối mặt với thiệt hại ghê gớm không thể tự khắc phục được, thậm chí 1 thảm họa kinh tế chưa từng có cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

 

Bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc IMF khẳng định: "Ba quốc giá đang phải trải qua thời kỳ khó khăn bởi dịch bệch và nguy cơ bị cô lập bởi cấm vận y tế và di cư, thương mại. Nếu đại dịch không được ngăn chặn và viện trợ cho các nước này kịp thời thì vấn đề cô lập về dịch bệnh và kinh tế sẽ đe dọa sự phát triển và phục hồi".

 

IMF thường cung cấp các khoản vay, tài trợ miễn phí cho các quốc gia. Với việc công bố gói cứu trợ hôm thứ 5 vừa qua, IMF đã thiết lập việc cung cấ viện trợ cho các nước này để huy động các quốc gia, các khu vực kinh tế và các tập đoàn viện trợ cho ba nước Tây Phi.

 

Theo IMF, việc cấp 100 triêu USD cho phép các quốc gia trả nợ trong 2 năm tới. Năm 2014, nhóm 20 nền kinh tế mới nổi G20 đã thúc giục IMF có một giải pháp cứu trợ, trong đó viện trợ 300 triệu USD để giúp ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Ebola và hỗ trợ ba nước Tây Phi khắc phục được hậu quả dịch bệnh và phục vụ nhiệm vụ tái thiết, phát triển.

 

Nguyễn Tuyền

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *