Nguyên Liệu 08/02/2015 17:27

Xuất khẩu điều đạt 2 tỷ đô la trong năm 2014

FICA - Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, năm 2014 là năm xuất khẩu thành công nhất của hạt điều về cả giá trị kim ngạch lẫn tiếp cận thị trường. Giá trị kim ngạch xuất khẩu cả năm 2014 đạt 2 tỷ USD, vươn lên là 1 trong số ít sản phẩm công nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chỉ đứng sau lúa gạo, cà phê, cao su.

Đây cũng là năm thứ 9 liên tiếp ngành điều đạt giá trị xuất khẩu cao, nhưng là năm đầu tuên ngành đạt giá trị xuất khẩu 2 tỷ USD. Năm 2014 cả nước xuất khẩu 306.000 tấn nhân diều, tăng 17.4% so với cùng kỳ năm ngoái và 22% so với ăm 2012. Hiện theo Hiệp hội Điều, giá hạt điều xuất khẩu bình quân đạt 6.553 USD/tấn, tăng 3.8% so với năm trước.

 

 

Về thị trường, năm 2014 ngành điều đã mở rộng thị trường ra thế giới, hạt điều Việt Nam đã xuất khẩu sang 50 nước trên thế giới; trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất với 30%, các nước châu Âu 25% và Trung Quốc là 20%.

 

Năm 2015, ngành điều đối diện với những thách thức và khó khăn như sự cạnh tranh của các đối tác Ấn Độ, Trung Quốc khi họ tăng cường hoạt động trồng và chế biến điều tại Châu Phí, cạnh tranh trực tiếp tới Việt Nam. Đồng thời biến động của thị trường tiền tệ thế giới, một số đồng ngoại tệ mất giá của Nga, Châu Âu sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu điều cũng như sự ổn định của thị trường.

 

Ngoài ra, yêu cầu của thị trường về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa ngày càng cao cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các doanh nghiệp chế biến trong nước phải tập trung giải quyết.

 

Để mở rộng thị trường xuất khẩu, trong năm 2015, Hiệp hội Điều Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động phát triển xuất khẩu thông qua chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tại thị trường Mỹ và tổ chức Hội nghị Điều quốc tế tại Việt Nam.

 

Mặt khác, để hỗ trợ cho công tác chế biến, xuất khẩu, Hiệp hội cũng sẽ tăng cường hoạt động “sản xuất sạch hơn,” tập trung nâng cao chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm hàng hóa xuất khẩu, nhằm gia tăng hàm lượng khoa học-công nghệ trong chế biến điều.

 

Kế hoạch dự kiến trong năm 2015, ngành điều Việt Nam phấn đấu xuất khẩu 350.000 tấn điều nhân, đạt kim ngạch xuất khẩu 2,5 tỷ USD.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *