Trung Quốc có ý đồ gì khi công bố ảnh đường băng phi pháp ở Hoàng Sa?

FICA - Một cựu quan chức quân đội Trung Quốc nói rằng đường băng phi pháp mới hoàn thành ở Hoàng Sa có thể mở đường cho Bắc Kinh thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.

Sân bay quân sự do Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm của Việt Nam nhìn từ trên cao.
Sân bay quân sự do Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm của Việt Nam nhìn từ trên cao.
 

Trung Quốc ngày 8/10 đã công bố các bức ảnh rõ nét đầu tiên về một đường băng mới xây dựng một cách phi pháp trên hòn đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt nam.

Các bức ảnh, được đăng tải trên hãng tin chính thức Xinhua và các cổng thông tin lớn khác của Trung Quốc, bao gồm một bức cho thấy các dấu hiệu chứng tỏ đường băng do các nhà thầu dân sự và quân sự phối hợp xây dựng.

Đảo Phú Lâm chỉ rộng 1,8 km nhưng đường băng dài hơn 2.000 m, chứng tỏ rằng nó có thể được dùng cho mục đích quân sự.

Một nhà phân tích cho hay mục đích của việc công bố các bức ảnh về đường băng mới là một mưu đồ của Bắc Kinh nhằm gửi đi một cảnh báo với các quốc gia láng giềng và Mỹ rằng Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Mỹ đã khiến Trung Quốc nổi giận khi tăng cường quan hệ quân sự với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có việc ký kết hiệp ước quốc phòng mới với Philippines hồi tháng 4 và dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hồi đầu tháng này.

"Đường băng mới sẽ trở thành tàu sân bay không thể chìm của Trung Quốc vì nó sẽ trở thành một căn cứ cất cánh và hạ cánh lý tưởng cho lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc", chuyên gia quân sự Ni Lexiong tại Thượng Hải, nhận định.

"Sự phát triển mới nhất trên đảo Phú Lâm nhằm cảnh báo Washington rằng Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp Mỹ bắt tay với các quốc gia trong khu vực nếu xảy ra bất kỳ cuộc xung đột quân sự tiềm tàng nào liên quan tới các tranh chấp lãnh thổ trong tương lai", ông Ni nói thêm.
 
Các thiết bị xây dựng bao quanh sân bay mới.
Các thiết bị xây dựng bao quanh sân bay mới.
 

Còn Li Jie, chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, một cựu quan chức quân đội Trung Quốc, cho rằng đường băng mới có thể mở đường cho Trung Quốc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.

Một động thái tương tự của Bắc Kinh tại Hoa Đông hồi năm ngoái, vốn yêu cầu các máy bay phải thông báo cho Trung Quốc kế hoạch bay khi đi qua vùng không phận này, đã khiến các quốc gia láng giềng bất bình.

"Đường băng mới giờ đây là sân bay lớn nhất tại khu vực cực nam của Trung Quốc", ông Li nói.

"Nó sẽ giúp tăng cường khả năng chiến đấu của các chiến đấu cơ Trung Quốc, các chuyến bay giám sát và thậm chí là các kỹ năng chống giám sát".

"Sân bay tại Phú Lâm còn được thiết kế để trở thành một điểm tiếp tế cho các hạm đội hải quân Trung Quốc với các sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở nước ngoài. Đường băng cũng giúp thúc đẩy du lịch tại Hoàng Sa", ông Li nói thêm.

Hiện có 1.500 cư dân của Trung Quốc đang đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm. Đảo này cũng có các đơn vị quân vị quân đội, với ít nhất 6.000 binh sĩ.

An Bình
Tổng hợp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *