Bộ Công Thương “vô địch” về giấy phép con

Qua rà soát tổ liên ngành đã liệt kê được 398 “giấy phép cha”, 2.129 "giấy phép con" và 1.745 "giấy phép cháu".

Chiều 6.10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức buổi tọa đàm “Kết quả sơ bộ rà soát các ngành nghề cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện”.

Ông Lê Duy Bình - chuyên gia rà soát độc lập đến từ Công ty cổ phần Tư vấn quản lý kinh tế Economica Việt Nam cho biết, qua rà soát tổ liên ngành đã liệt kê được 398 “giấy phép cha”, 2.129 "giấy phép con" và 1.745 "giấy phép cháu".

 

Minh họa của NHD.

 

Trong đó, có 110 ngành nghề yêu cầu phải có giấy phép kinh doanh với 171 loại giấy phép kinh doanh. Đồng thời còn có 83 ngành nghề yêu cầu có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh với 62 loại giấy chứng nhận. Bên cạnh đó có 44 loại ngành nghề cần có chứng chỉ hành nghề với 53 loại chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra còn có 345 ngành nghề yêu cầu phải có chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Với 68 điều kiện kinh doanh thuộc những ngành nghề kinh doanh do bộ Công Thương quản lý và ban hành, bộ này đã trở thành "nhà vô địch" về ban hành “giấy phép con”.

Sau Bộ Công Thương là Bộ NNPTNT với 58 điều kiện kinh doanh… “Các giấy phép này được ban hành rất đa dạng, phong phú. Rất nhiều điều kiện khắt khe với việc gia nhập thị trường của doanh nghiệp. Thậm chí chỉ một thông tư đã làm thui chột hàng ngàn ý định kinh doanh”-ông Lê Duy Bình nhấn mạnh.

 

Theo Mai Hương

Dân Việt

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *