Chính phủ đề nghị lập Ủy ban năng suất lao động

FICA - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vừa yêu cầu thành lập Ủy ban năng suất lao động

Hoạt đông của Ủy ban này nhằm nghiên cứu, đánh giá năng suất người lao động Việt Nam, làm căn cứ cho việc xây dựng kế hoạch việc làm, điều chỉnh mức lương tối thiểu trong thời gian tới.

 

 

Chính phủ giao cho Hội đồng tiền lương Quốc gia trực tiếp nghiên cứu, xây dựng và tiếp thu kinh nghiệm của các bộ ngành, địa phương và các nước để xây dựng đề án theo đúng quy định, báo cáo Chính phủ trước quý 4/2015.

 

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) hiện nhiều nước trên thế giới đã xây dựng Ủy ban về năng xuất lao động như: Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Phislipines…

 

Hoạt động của Ủy ban này sẽ nghiên cứu năng suất lao động của người lao động theo lứa tuổi, trình độ, giới, ngành nghề và địa phương. Nhiều nước dựa trên các báo cáo năng suất lao động để xây dựng kế hoạch phát triển ngành nghề và kinh tế mỗi địa phương phù hợp với trình độ, năng lực của người lao động.

 

Tại Việt Nam, bên cạnh mục đích nghiên cứu năng lực lao động thì việc thành lập Ủy ban năng suất lao động là cơ sở để Bộ LĐTB&XH xác định và điều chỉnh tiền lương tối thiểu, xây dựng các chính sách tiền lương hợp lý cho người lao động.

 

Việc sớm nghiên cứu, xây dựng và hoạt động của UB Năng suất lao động là tín hiệu vui, kỳ vọng sẽ góp phần đánh giá đúng về trình độ phát triển, năng lực của lao động Việt Nam trước thách thức hội nhập hoàn toàn về thị trường lao động và việc làm trong các nước ASEAN cuối năm2015.

 

Gần đây, năng suất lao động của lao động Việt Nam được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)đánh giá gần như thấp nhất trong khu vực. Theo các báo cáo của ILO, năng suất lao động Việt Nam thấp hơn so với 15 lần năng suất bình quân lao động của Singapore, 11 lần của Nhật Bản và 10 lần Hàn Quốc. Năng suất lao động của 15 người Việt Nam mới bằng 1 người Singapore, 10 người Việt bằng 1 người Thái Lan và 5 người Việt mới bằng 1 người Malaysia.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *