Nợ công có “xấu”?

FICA - Nợ công không hẳn là “xấu” nếu xuất phát từ chi đầu tư dài hạn cho giáo dục và CSHT nhưng chắc chắn xấu nếu cứ tập trung vào các DNNN hoạt động không hiệu quả.

Khi lập một bảng so sánh giữa các thị trường non trẻ trên toàn thế giới, có thể thấy ngay những quốc gia có tỷ lệ nợ công/GDP cao nhất là Lebanon, Sri Lanka, Jamaica, Hungary, Ai Cập và Việt Nam.

Các nước Đông Nam Á đang phát triển thường không có tỷ lệ nợ công/GDP cao nhất trong suốt 30 năm qua, vì vậy việc Việt Nam khác biệt với thông lệ này quả là đáng lo ngại – tác giả Mekong Man đánh giá tại Báo cáo phân tích của Chứng khoán ACBS.

Càng đáng ngại hơn khi Việt Nam lại không thể đưa ra một con số chính xác. Nợ Chính phủ thực tế có thể đâu đó ở mức 55% GDP.

Vấn đề quan trọng là phần nợ từ các doanh nghiệp nhà nước. Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết tỷ lệ này chỉ ở khoảng 15% GDP, nhưng theo các nguồn tin khác của Chính phủ, con số có thể lên đến hơn 40% GDP. Khi tính tổng lại, tỷ lệ nợ công/GDP có thể dao động trong biên độ rộng 70-100%.

“Cho dù con số chính xác là bao nhiêu thì đó cũng là mức cao và thường không xảy ra ở những quốc gia có tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ khác trên thế giới. Có bằng chứng còn cho thấy con số này đã tồi tệ hơn trong thập kỷ qua và là vấn đề đau đầu lớn nhất cho các nhà lãnh đạo đất nước hiện nay”, theo Mekong Man.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng, nợ công không hẳn là “xấu” nếu xuất phát từ chi đầu tư dài hạn cho các lĩnh vực như giáo dục và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nợ công chắc chắn là xấu nếu tập trung quá nhiều ở các doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả.

Theo đó, Việt Nam cần đẩy mạnh cổ phần hóa hoặc ít nhất là không để nguồn vốn mới tiếp tục chạy vào những doanh nghiệp này, nhằm đạt được mức tăng trưởng kinh tế 7-10% chuẩn mà các nước Đông Á đã đạt được khi họ ở giai đoạn phát triển như Việt Nam hiện nay. “Còn nếu cứ mãi trông chờ vào mức tăng trưởng có được nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài thì Việt Nam chỉ mãi là đứa trẻ còi cọc của Châu Á mà thôi”.

Mai Chi

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *