Thời sự 01/03/2014 15:49

Chính phủ chưa bàn đến bitcoin

FICA - Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, bộ phận nghiên cứu lĩnh vực này của Văn phòng Chính phủ đang tập hợp thông tin để tham mưu và các bộ chức năng đang thu thập, tính toán.

Thời gian qua có nhiều thông tin trái chiều đề cập đến đồng tiền ảo bitcoin. Dù đang làm mưa làm gió trên thị trường và đi kèm với nhiều rủi ro, hệ lụy khác thì phía cơ quan quản lý vẫn chưa có văn bản chính thức nào quy định về tính hợp pháp của đồng tiền này.

Mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới chỉ có thông cáo báo chí mang tính khuyến nghị người dân không nên dùng đồng tiền này và khẳng định bitcoin bị "cấm cửa" tại tất cả các ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên người đang cầm bitcoin trong tay băn khoăn tính hợp lý, chính thức của bitcoin ở Việt Nam như thế nào? Liệu NHNN có thể soạn thảo văn bản mang tính pháp lý hơn về vấn đề này không?

Trả lời câu hỏi này, tại buổi họp báo thường kỳ chiều qua (28/2), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên thừa nhận, hiện nay Chính phủ chưa bàn về đồng tiền mới này.

"Bộ phận nghiên cứu lĩnh vực này của Văn phòng Chính phủ đang tập hợp thông tin để tham mưu và các bộ chức năng đang thu thập, tính toán", Bộ trưởng Nên cho biết.

Tiền ảo bitcoin được biết đến là một dạng tiền kỹ thuật số (tiền ảo), không được phát hành bởi chính phủ hay một tổ chức tài chính, mà được tạo ra và vận hành dựa trên hệ thống các máy tính kết nối mạng internet ngang hàng.

Bitcoin bắt đầu được giao dịch trên sàn Mt.Gox vào tháng 6/2010, đến năm 2013, Bitcoin được sử dụng trên cả phương diện thanh toán, giao dịch hàng hóa và tài sản đầu tư. Sự xuất hiện của Bitcoin đã gây ra nhiều tác hại, rủi ro cho người sử dụng.

Tại Việt Nam, việc “đào” và đầu tư vào Bitcoin bắt đầu có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Việc sở hữu Bitcoin do “khai thác” được tại Việt Nam là rất ít mà chủ yếu là mua qua một số sàn giao dịch.

Trao đổi với báo chí, thành viên chủ chốt của một diễn đàn về bitcoin tại Việt Nam khẳng định, cộng đồng chơi bitcoin tại Việt Nam gia tăng với tốc độ chóng mặt dù đồng bitcoin trên thế giới đang lao dốc thảm hại. Tại Việt Nam, chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua, bitcoin đã rớt giá từ 20 triệu đồng xuống còn hơn 6 triệu đồng. Khi đồng bitcoin rớt giá mạnh, giới đầu tư Việt Nam đang chuyển sang “đào” hàng loạt phiên bản tiền ảo khác, như litecoin, peercoin, namecoin…, với giá rẻ hơn và dễ “đào” hơn.

Việc “đào” bitcoin cũng như một canh bạc, bởi để đào được, nhà đầu tư phải trang bị trang bị hệ thống máy tính 30 -100 triệu đồng, mà chưa chắc có đào được hay không. Chưa kể, càng về sau, thuật toán càng khó giải, càng khó đào. Trong khi đó, nếu đầu tư mua bitcoin để mua đi, bán lại kiếm lời lại càng rủi ro hơn.

Trên thế giới, hầu hết các quốc gia đã có thông báo không chấp nhận bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp và đưa ra các cảnh báo rủi ro cho người sử dụng bitcoin như Thái Lan, Nga, Pháp, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Nauy... đều không thừa nhận bitcoin là một đồng tiền hợp pháp được lưu thông trên thị trường.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *