Thời sự 28/02/2014 20:21

Xử lý nợ xấu: Mua 40.000 tỉ đồng, thu hồi vẻn vẹn... 200 tỉ

Dù mua được tới 39.700 tỉ đồng nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) trong 3 tháng cuối năm, đến nay Cty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mới thu hồi được 200 tỉ đồng, theo như thông tin chính thức được đại diện đơn vị này công bố tại cuộc họp vừa kết thúc chiều nay (28.2).

Cụ thể theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch VAMC, cùng với số nợ xấu gần 40.000 tỉ đồng được đơn vị này mua tính đến ngày 31.12.2013, VAMC đang thẩm định hồ sơ của các khoản nợ có trị giá 7.000 tỉ đồng được các ngân hàng chào bán.

"Theo đó, chúng tôi đặt mục tiêu có thể mua được thêm 10.000 tỉ đồng nợ xấu trong 3 tháng đầu năm 2014" - ông Hùng đưa thông tin.

Đối với việc cơ cấu và xử lý số nợ xấu được mua vào thời gian qua, đại diện VAMC cho hay, đơn vị đang xúc tiến thành lập một bộ phận hay trung tâm xử lý nợ xấu và đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm của VAMC trong thời điểm hiện nay.

"Với số nợ mua vào, trước mắt chúng tôi sẽ tiến hành rà soát, xem xét điều chỉnh đưa lãi suất cho vay về mặt bằng lãi suất hợp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trả nợ. Đồng thời tham gia tiến hành tái cấu trúc lại doanh nghiệp, để doanh nghiệp có đủ điều kiện vay thêm vốn mới, tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh để có thể trả nợ cho ngân hàng" - ông Nguyễn Quốc Hùng cũng thông báo, hiện đã có một số doanh nghiệp có nợ xấu được tái cấu trúc thành công.

Ngoài ra, theo lãnh đạo VAMC, các TCTD bán nợ xấu cho VAMC cũng vẫn đôn đốc các doanh nghiệp trả nợ và phối hợp cùng các đơn vị nay xử lý nợ xấu. "Hiện chúng tôi đã thu hồi được khoảng 200 tỉ đồng trong số nợ xấu đã mua vào" - ông Nguyễn Quốc Hùng tiết lộ.

Trong khi đó theo Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiện tệ (NHNN) - bà Nguyễn Thị Hồng, một số ngân hàng bán nợ xấu cho VAMC cũng vừa gửi đơn lên NHNN xin tái cấp vốn bằng nguồn trái phiếu đặc biệt bán nợ xấu. "Chúng tôi đang xem xét, rà soát để có thể đưa ra một tỉ lệ tái chiết khấu phù hợp cho từng ngân hàng" - bà Hồng cho biết tại cuộc họp báo chiều ngày 28.2.

Được biết theo quy định, các TCTD bán nợ xấu cho VAMC có thể vay tái chiết khấu từ NHNN với tỉ lệ cao nhất lên tới 70% giá trị trái phiếu đặc biệt.

Theo Văn Nguyễn

Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *