Quốc tế 06/08/2014 06:28

Xiaomi vượt Samsung thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc

FICA - Thương hiệu điện thoại mới nổi Xiaomi đã vượt Samsung trở thành hãng sản xuất smarphone lớn nhất tại Trung Quốc với doanh số bán hàng tăng gấp 3 lần trong 3 tháng qua.

Xiaomi vượt Samsung thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc

Với chiến lược bán smartphone cao cấp với giá rẻ, Xiaomi đã nhanh chóng dẫn đầu thị trường di động Trung Quốc.
 

Theo Canalys, đây là lần đầu tiên Samsung bị một hãng điện thoại Trung Quốc vượt mặt tại thị trường smartphone phát triển nhanh nhất thế giới.

Trước đó, Samsung đã báo cáo doanh thu quý II giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, và 3 quý liên tiếp lợi nhuận giảm. Cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường smartphone Trung Quốc là lý do khiến lợi nhuận của hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới giảm mạnh trong thời gian qua.

Khảo sát của Canalys cho thấy doanh số smartphone trong quý II của Xiaomi tăng mạnh với gần 15 triệu máy bán ra, đã giúp hãng này dẫn đầu thị trường Trung Quốc, chiếm giữ 14% thị phần. Trong khi đó, Samsung, cùng với Lenovo, Yulong chia nhau vị trí thứ 2 với thị phần mỗi hãng đạt 12%. Xiaomi đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng sau mỗi quý, trước đó hãng này chỉ giữ 5% thị phần trên thị trường smartphone trong quý II/2013. Trong quý I đầu tiên của năm nay, Samsung vẫn giữ ngôi vị thống lĩnh tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới với 18% thị phần, trong khi đó, Xiaomi chỉ giữ 10,7%, và Lenovo 11%.

Trong khi đó, Apple đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm ngoái tại thị trường Trung Quốc nhưng hiện tại ông lớn đến từ Mỹ vẫn chưa nằm trong Top 5 hãng smartphone lớn nhất tại thị trường lớn nhất trên thế giới.

Xiaomi có lợi thế trên thị trường nhờ chính lược bán smartphone cao cấp với giá rẻ, và hãng này vẫn duy trì mức lợi nhuận thấp để tăng thị phần. Trong khi giá bán của các dòng điện thoại Galaxy của Samsung có giá bán trên 500 USD thì Xiaomi chỉ bán phiên bản smartphone cao cấp nhất của mình là Mi4 với giá khoảng 320 USD.

Tuy vậy, doanh số bán hàng của Samsung vẫn tăng mạnh tại thị trường Mỹ, một trong những thị trường lớn nhất trên thế giới. Theo khảo sát của comScore, Apple hiện đang dẫn đầu thị trường smartphone Mỹ với thị phần 42%, trong khi đó, Samsung giữ 28% thị phần với khoảng cách xa so với các đối thủ còn lại.

Tuy nhiên, Samsung và cả Apple có nhiều nguy cơ sẽ bị các hãng điện thoại Trung Quốc đe doạ thị phần nếu những thương hiệu này bắt đầu bán smartphone giá rẻ tại thị trường Mỹ. Giới phân tích cho rằng, khi các công nghệ trở nên cân bằng thì giá cả sẽ là yếu tố quyết định đối với người tiêu dùng.

Khôi Linh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *