Quốc tế 06/08/2014 06:25

Trung Quốc: Hơn 400 người đã thiệt mạng vì động đất

FICA - Tính tới hôm nay, số người thiệt mạng vì động đất tại tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đã lên tới 410 người, giới chức địa phương xác nhận.

Thông tin được chính quyền tỉnh Vân Nam công bố, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng khi đất đá sạt lở sau động đất đang chặn ngang một dòng sông, tạo thành hồ nước trong vùng thảm họa. Một số cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc bày tỏ lo ngại rằng, với việc nước sông không ngừng dâng lên, bờ sông có thể bị vỡ trong vài ngày tới, gây ngập lụt cho vùng hạ lưu.

Các lực lượng cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân
Các lực lượng cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân

Ngoài số người thiệt mạng, thông tin cập nhật cũng cho thấy 80.000 ngôi nhà đã bị phá hủy và 124.000 căn khác bị hư hại nặng.

“Con gái tôi và tôi không còn hy vọng gì vào tương lai”, nông dân Lan Helian, 32 tuổi, tại làng Longtoushan nức nở, sau khi chồng đã tử vong vì nhà bị sập đè lên. “Lẽ ra anh ấy đã ở ngoài đồng, nhưng anh ấy lại trở về trong chốc lát. Giờ chúng tôi không còn tiền và cũng không biết sẽ phải làm gì”.

Li Shanyan, 35 tuổi, thì không rời mắt khỏi khu vực các nhân viên cứu hộ đang đào bới trên đống đổ nát còn lại của ngôi nhà mình, để tìm người dì đã 71 tuổi của chị. “Sáng qua, chúng tôi vẫn còn nghe thấy bà nói chuyện”, Li nói. “Các nhân viên cứu hộ đã đào bới cả ngày nhưng vẫn chưa thể thấy bà”.

Các lực lượng cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân
Tại nhiều khu vực, việc cứu hộ chỉ có thể thực hiện một cách thủ công do không có đường cho xe cơ giới

Ít phút sau, Li đã khóc khi các nhân viên cứu hộ tìm thấy thi thể cụ bà đã tử vong trong đống đổ nát.

Làng Longtoushan nằm trong tâm chấn của trận động đất mạnh 6,5 độ richter, và gần như mọi ngôi nhà trong khu vực 600m ven sườn đồi ở đây đều bị phá hủy hoàn toàn. Những ngôi nhà hiện đại hơn tại trung tâm Longtoushan ít bị hư hại hơn, còn hầu hết những nhà bằng gỗ kiểu cũ đều bị hư hỏng nặng.

200 người cầm cự bằng một bao khoai tây

Với những người sống sót sau trận động đất hôm Chủ nhật, một thách thức khác họ đang phải đối mặt đó là tìm kiếm thực phẩm và hỗ trợ y tế.

Việc nhiều tuyến đường vào tâm trấn bị phá hủy đã gây trở ngại lớn cho việc phân phát hàng cứu trợ. Theo truyền thông Trung Quốc, thủ tướng Lý Khắc Cường thậm chí đã phải đi bộ 5km dưới trời nắng nóng để vào tới huyện Lỗ Điện, nằm trong vùng tâm chấn.

Quang cảnh khu vực tâm chấn nhìn từ trên cao
Quang cảnh khu vực tâm chấn nhìn từ trên cao

Tại làng Guangming, thuộc huyện này, tình hình đang vô cùng đáng ngại khi người dân không còn thực phẩm. Hơn 200 nhân khẩu trong làng giờ chỉ trông cậy vào một bao khoai tây bới được từ đống đổ nát.

“Giao thông hoàn toàn bị cô lập…không còn thực phẩm, mỗi người dân làng chỉ có một củ khoai tây. Và đến ngày mai, chúng tôi sẽ hoàn toàn không còn thực phẩm”, người đứng đầu làng trên khẳng định với tờ Tin tức Bắc Kinh.

Theo cơ quan quản lý động đất Trung Quốc, tính đến 16 giờ ngày 5/8, đã ghi nhận thêm 467 dư chấn trong khu vực này, 4 trong số đó có cường độ từ 4 – 4,9 độ richter.

Trong 3 ngày tới, vùng tâm chấn được dự báo sẽ có mưa lớn, khiến công tác cứu hộ càng thêm khó khăn.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *