Quốc tế 07/12/2013 21:24

WTO đạt được thỏa thuận lịch sử 1.000 tỷ USD

FICA - Thỏa thuận nhằm đơn giản hóa các thủ tục giao thương, hỗ trợ chương trình an ninh lương thực ở các nước đang phát triển.



Lần đầu tiên trong lịch sử hình thành 18 năm, hôm nay 7/12, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đạt được thỏa thuận toàn diện mang tính chất bước ngoặt tại hội nghị diễn ra ở Bali, Indonesia.

Thỏa thuận giúp giảm bớt các rào cản thương mại, thúc đẩy thông quan hàng hóa, đơn giản hóa các điều khoản thương mại cho các nước nghèo nhất, đồng thời cho phép các nước đang phát triển được mở rộng quy mô chương trình trợ giá để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực cho người nghèo.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, WTO thực sự phát huy được chức năng. Lúc này toàn bộ thành viên của WTO đều đạt được đồng thuận. Chúng ta đặt cả “thế giới” trong WTO”, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo phát biểu sau cuộc họp.

Các thành viên WTO trước đó đã được cảnh báo nếu không đạt được thỏa thuận tại hội nghị lần này WTO sẽ trở nên bất hợp lý và dẫn đến hình thành nhiều hiệp định thương mại song phương và khu vực.

Thỏa thuận thoát khỏi bế tắc vào phút cuối bởi trước đó Ấn Độ phản đối các điều khoản có thể đe dọa chương trình trợ cấp lương thực cho người nghèo ở nước này, trong khi đó, Cuba cũng đe dọa phủ quyết vì cho rằng thỏa thuận này không khiến Mỹ dỡ bỏ rào cản thương mại với họ. Cuối cùng các bên đã thỏa hiệp và nhất trí tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề tồn đọng này trong vòng 4 năm tới.

Theo giới phân tích, thỏa thuận này có thể mang lại 1.00 0 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu, có thể giúp mở rộng các vòng đàm phán thương mại Doha vốn bế tắc suốt 12 năm qua và tạo hơn 20 triệu việc làm đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên hiện vẫn còn những hoài nghi về hiệu quả của thỏa thuận này. “Ngoài việc giúp chấm dứt tranh cãi về an ninh lương thực, tiến triển đạt được tại hội nghị tại Bali là rất ít”, Simon Evenett, giáo sư chuyên ngành thương mại quốc tế tại Đại học St Gallen, Thụy Sỹ nhận định.

Phương Linh
Theo Bloomberg, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *