Quốc tế 17/01/2014 10:13

Thái Lan điều tra chương trình trợ giá gạo của bà Yingluck

Ngày 16/1, Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) của Thái Lan thông báo tiến hành điều tra chương trình trợ giá gạo của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.

NACC cho biết họ sẽ điều tra về cáo buộc bà Yingluck thiếu tinh thần trách nhiệm xung quanh một cuộc tranh cãi về chương trình trợ giá cho các nông dân trồng lúa.

Trả lời họp báo, người phát ngôn NACC Vicha Mahakun cho biết ủy ban này sẽ buộc tội 15 người khác, trong đó có một cựu bộ trưởng thương mại, về hành vi tham nhũng liên quan tới chương trình nói trên.

Chương trình trợ giá gạo nói trên của chính phủ đã vấp phải những lời chỉ trích nặng nề của phe đối lập khi cho rằng có dính líu đến tham nhũng và số tiền trợ giá tiêu tốn hơn 12,9 tỷ USD tiền thuế của người dân mà lẽ ra có thể giảm thiểu con số này nếu chính phủ nỗ lực bán số lúa gạo đang dữ trữ.

Quyết định điều tra của NACC được đưa ra trong bối cảnh người biểu tình đối lập từ hôm 13/1 đã phong tỏa các giao lộ chính ở thủ đô Bangkok như một phần trong các nỗ lực nhằm buộc Thủ tướng tạm quyền Yingluck phải từ chức và lập ra một "hội đồng nhân dân" để thay thế.

Cùng ngày 16/1, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban đã thách thức chính quyền Thái Lan thực hiện lệnh bắt giữ ông với tuyên bố ông ta "đã sẵn sàng." Ông Suthep cũng tuyên bố người biểu tình sẽ không thương lượng và nhân nhượng.

Trong khi đó, cảnh sát Thái Lan cho biết quy mô của các cuộc biểu tình đã thu hẹp dần khi có ít người xuống đường hơn so với các ngày trước.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *