Quốc tế 17/01/2014 07:21

Giá vàng tăng trở lại do lo ngại lạm phát Mỹ tăng

FICA - Giá vàng tăng phiên đầu tiên trong 3 phiên sau khi chính phủ Mỹ thông báo chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh nhất 6 tháng, làm tăng nhu cầu kim loại quý phòng hộ lạm phát.



Chứng khoán Mỹ đi xuống từ mức cao kỷ lục phiên hôm qua do một số doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng giới đầu tư. Chỉ số S&P 500 giảm 0,1%, Dow Jones giảm 0,4%. Khối lượng cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ đạt 6,3 tỷ cổ phiếu, cao hơn 4,4% so với trung bình 30 ngày.

Robert Pavlik, giám đốc chiến lược tại Banyan Partners cho biết: "Thị trường không theo con đường đi thẳng lên như chúng ta đã chứng kiến năm 2013. Có rất nhiều thứ xảy ra trong năm 2013 được dự báo trước nhờ dòng tiền chảy vào thị trường từ Fed".

Bộ Lao động Mỹ vừa thông báo số lượng người Mỹ điền vào đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước giảm cho thấy thị trường lao động nước này tiếp tục phục hồi mạnh mẽ hơn. Số lượng đơn giảm 2.000 đơn xuống còn 326.000, thấp nhất kể từ cuối tháng 11 năm ngoái và thấp hơn dự báo trước đó của các chuyên gia 328.000 đơn.

Một báo cáo khác từ Bộ Lao động cho biết chi phí sinh hoạt tại Mỹ tháng 12 tăng mạnh nhất 6 tháng, dẫn đầu là sự gia tăng của giá nhiên liệu và giá cho thuê. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,3%, cao nhất kể từ tháng 6. Điều này dẫn tới lo ngại lạm phát vẫn chưa được kiềm chế như kỳ vọng của các chuyên gia và giới đầu tư.

Nguyên nhân CPI Mỹ tăng cao khiến giá vàng tăng trở lại sau 2 phiên giảm liên tiếp. Năm 2013, giá vàng giảm 28% so một số nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng cất giữ giá trị của kim loại quý này trong khi CPI chỉ tăng 1,5%, thấp nhất 3 năm.

Phil Streible, nhà môi giới hàng hoá cấp cao tại R.J.O'Brien&Asociates tại Chicago nhận định: "Lạm phát trở lại với mọi người. Sự hấp dẫn của khoản đầu tư trú ẩn an toàn cũng quay lại trong một chừng mực nào đó."

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex, New Yorrk tăng 1,9 USD/oz chốt phiên tại 1.240,2 USD/oz. Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc 7h00 sáng nay là 1.241,8 USD/oz. Giá vàng không tăng mạnh do vẫn bị kiềm chế bởi thông tin sáng sủa của thị trường lao động Mỹ và sự phục hồi hoạt động sản xuất các khu vực.

 

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Giá dầu thô giảm sau khi OPEC đưa ra dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu của khối sẽ giảm do sự tăng cường sản lượng của các nước không thuộc thành viên. Theo báo cáo của OPEC hôm nay, nhu cầu tiêu thụ dầu của khối này sẽ giảm xuống khoảng 300.000 thùng/ngày so với năm ngoái do các nhà sản xuất Mỹ, Canada, Brazil tăng nguồn cung.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 21 cent, chốt phiên tại 93,96 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu giảm 4 cent xuống còn 107,09 USD/thùng.

 

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *