Quốc tế 17/01/2014 10:08

Nhà giàu Trung Quốc giảm chi phí quà biếu "sếp"

FICA - Năm 2013, giới nhà giàu Trung Quốc phải giảm bớt chi phí quà biếu cho các quan chức do chính sách chống tham nhũng và lối sống xa hoa của ông Tập Cận Bình.



Theo kết quả của cuộc khảo sát Luxury Consumers Survey năm 2014, trong dịp Tết sắp tới, có 25% số người giàu dự định biếu quà trị giá trên 5.000 Nhân dân tệ (CNY) (tương ứng 826 USD). Con số này ít hơn so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, chi tiêu xa xỉ trung bình của nhà giàu Trung Quốc đã giảm 15 %, từ 1,77 triệu CNY năm 2013 xuống 1,5 triệu CNY năm 2014. Nguyên nhân có thể là do tác động của các đề xuất chống tham nhũng và sự suy thoái trong nền kinh tế.

Ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình là xóa bỏ lối sống phô trương và tham nhũng. Điều này khiến giới doanh nhân không còn dám tặng những món quà hào nhoáng để nịnh bợ các quan chức chính phủ cũng như phía quan chức không dám chấp nhận quà biếu nữa.

Ông Shaun Rein, nhà nghiên cứu thị trường Trung Quốc ở Thượng Hải nói: “Các quan chức Trung Quốc đang trông chờ những món quà kín đáo hơn có thể được sử dụng ngay tại nhà, như thuốc hoặc một chiếc ghế massage. Các doanh nhân cho biết, họ đã từng tặng những món quà đắt tiền cho các quan chức Chính phủ mong đổi lại một lợi ích nào đó, nhưng hiện nay, giới quan chức đang bị “cấm vận” nên họ cũng chỉ tặng món quà ít giá trị nhằm duy trì mối quan hệ”.

Ví dụ, trong 11 tháng đầu của năm 2013, nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ của Trung Quốc đã giảm 15% so với cùng kỳ năm 2012 mà nguyên nhân chủ yếu là chính sách xóa bỏ thói tặng quà của ông Tập Cận Bình.

Theo tạp chí Hurun Report, tạp chí nổi tiếng với Bảng xếp hạng những cá nhân giàu có nhất tại Trung Quốc, giới giàu có cũng không còn thích thu thập đồng hồ để sử dụng nữa, thay vào đó là sưu tập tranh mực truyền thống của Trung Quốc.



Nguyễn Dung
Theo Financial Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *