Quốc tế 12/06/2014 19:47

Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc cải tạo đất phi pháp ở Biển Đông

FICA - Một đảng chính trị Philippines hôm nay đã kỷ niệm ngày độc lập bằng cách xuống phản đối các động thái của Trung Quốc nhằm cải tạo đất ở Biển Đông.

Người Philippines kỷ niệm quốc khánh lần thứ 116.

Người Philippines kỷ niệm quốc khánh lần thứ 116.

 
Khoảng 200 thành viên và những người ủng hộ của đảng Akbayan đã biểu tình hòa bình tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila nhân kỷ niệm quốc khánh lần thứ 116 của Philippines để khẳng định chủ quyền của Philippines đối với khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Quần đảo Trường Sa là một tập hợp gồm nhiều hòn đảo, các bãi đá và các đảo san hô. Quần đảo này nằm trên một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới.

Hồi tháng trước, chính phủ Philippines đã công bố các bức ảnh giám sát quân sự cho thấy Trung Quốc tiến hành cải tạo đất tại bãi đá Johnson (bãi đá Gạc Ma), thuộc quần đảo Trường Sa.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khi đó cho biết không rõ Trung Quốc sẽ xây dựng gì trên khu vực được cải tạo, nhưng có khả năng đó là một đường băng.

“Sự hung hăng ngày càng tăng của chính phủ Trung Quốc tại Biển Tây Philippines (Biển Đông) là một sự lăng mạ trực tiếp đối với chủ quyền và độc lập của Philippines”, Rafaela David, người đứng đầu bộ phận thanh niên của đảng Akbayan, cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi mạnh mẽ hối thúc công chúng tiến hành một cuộc cách mạng mới nhằm chống lại sự gây hấn và chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc”, Rafaela David nói thêm.

Đây là cuộc biểu tình chống Trung Quốc mới nhất do đảng Akbayan tổ chức tại lãnh sự quán Trung Quốc. Hồi tháng trước, các thành viên của đảng này và những người Việt tại Philippines cũng phối hợp tổ chức một cuộc biểu tình để phản đối việc Trung Quốc triển khai một giàn khoan dầu bên trong lãnh hải Việt Nam.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez, người cũng tham gia cuộc biểu tình hôm nay, cho biết một đường băng của Trung Quốc trên bãi đá Johnson sẽ là một “mối đe dọa nghiêm trọng đối với Philippines và an ninh khu vực”.

Theo ông Golez, các máy bay chiến đấu Trung Quốc có thể vươn tới “các cơ sở quân sự và kinh tế quan trọng” tại Philippines. Chúng cũng có thể vươn tới Việt Nam và toàn bộ đảo Borneo, vốn cũng bao gồm Brunei và các khu vực của Indonesia và Malaysia.

Hồi tuần trước, Tổng thống Aquino cho hay ông lo ngại về sự hiện diện của các tàu Trung Quốc có khả năng cải tạo đất tại vùng phụ cận của 2 bãi đá khác do Trung Quốc chiếm đóng ở Trường Sa. Giới chức quân đội Philippines sau đó xác nhận việc cải tạo đất đang được tiến hành trên 2 bãi đá.

An Bình
Theo AP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *