Quốc tế 12/06/2014 08:32

Đại sứ VN tại LHQ: Trung Quốc từ chối đàm phán gây “lo ngại nghiêm trọng”

FICA - Trả lời phỏng vấn hãng tin Mỹ AP, đại sứ Việt Nam tại LHQ Lê Hoài Trung ngày 10/6 yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và hơn 100 tàu nhằm tạo “môi trường” để đàm phán.

Đại sứ Lê Hoài Trung tại buổi trả lời báo chí quốc tế. (Ảnh: Lê Dương/Vietnam+)
Đại sứ Lê Hoài Trung tại buổi trả lời báo chí quốc tế. (Ảnh: Lê Dương/Vietnam+)

Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn, đại sứ cho biết Bắc Kinh từ chối tham gia đối thoại và tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển quanh giàn khoan. Đại sứ Lê Hoài Trung cũng cho rằng từ chối của Trung Quốc là sự khiêu khích và gây “lo ngại nghiêm trọng”.

“Chúng tôi không muốn khiêu khích trong vấn đề này”, đại sứ cho hay. “Chúng tôi muốn đàm phán, đối thoại, hoặc bất kỳ các biện pháp giải quyết hòa bình nào khác”.

Đại sứ Lê Hoài Trung cũng cho biết thêm: “Cho tới nay chúng tôi đã rất kiềm chế, nhưng dĩ nhiên, cũng giống như các nước khác chúng tôi luôn luôn có quyền tự vệ”.

Song đại sứ cũng nhấn mạnh Việt Nam đã trải qua nhiều năm chiến tranh, người người Việt Nam muốn hòa bình và “mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc”.

Căng thẳng Biển Đông leo thang kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thêm lục địa của Việt Nam. Vị trí giàn khoan Hải Dương-981 định hạ đặt nằm cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý và đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Hải Nam 182 hải lý, cách đảo đá Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa 17 hải lý và đảo Phú Lâm cũng thuộc quần đảo này 103 hải lý.

Tuy nhiên Trung Quốc lại vu khống Việt Nam “dùng vũ lực trái phép” gây cản trở hoạt động của giàn khoan mà Trung Quốc cho là nằm trong lãnh hải của nước này tính từ đảo đá Tri Tôn Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm của Việt Nam năm 1974.

Đại sứ Lê Hoài Trung cho biết Việt Nam có “cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định quyền chủ quyền của chúng tôi trên vùng biển” Trung Quốc triển khai giàn khoan.

Vũ Quý

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *