Quốc tế 18/01/2014 21:55

Afghanistan: Hàng loạt nhân viên Liên hợp quốc tử nạn sau vụ đánh bom liều chết

FICA - Một vụ đánh bom liều chết lớn đã diễn ra tại thủ đô Kabul của Afghanistan ngày hôm qua (17/1) khiến 21 người, chủ yếu là người nước ngoài thiệt mạng. Trong số nạn nhân có 4 nhân viên Liên hợp quốc và 1 trưởng đại diện của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF.

Lực lượng an ninh địa phương phong tỏa hiện trường sau vụ tấn công
Lực lượng an ninh địa phương phong tỏa hiện trường sau vụ tấn công

Theo hãng tin AFP, vụ nổ xảy ra tại một nhà hàng có đông người nước ngoài lui tới tại Kabul.

Một kẻ tấn công đã kích nổ khối thuốc nổ mang theo bên người tại nhà hàng Taverna du Liban ở khu trung tâm Wazir Akbar Khan, trước khi 2 kẻ mang theo súng xông vào trong xả đạn vào thực khách và nhân viên tại đây.

Đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ông Wabel Abdallah, 60 tuổi, nằm trong số người thiệt mạng. Công dân người Li-băng này là một trong những quan chức nước ngoài cấp cao nhất bị sát hại tại Afghanistan.

“Đây là một tin tức bi kịch, và tất cả chúng tôi tại IMF đều cảm thấy đau đớn”, giám đốc điều hành IMF, bà Christine Lagarde khẳng định.

Vụ tấn công sau đó nhanh chóng được các phần tử Taliban nhận trách nhiệm. Những kẻ này tiếp tục có các hành động chống đối các lực lượng của chính phủ Afghanistan và lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu.

Thứ trưởng Bộ nội vụ Afghanistan Mohammad Ayoub Salangi cho biết hai trong số những kẻ tấn công đã đột nhập vào nhà hàng được canh gác cẩn mật này, sau khi tiếng nổ đầu tiên vang lên vào khoảng 19 giờ 30 phút tối qua.

Trong số 21 người thiệt mạng có 13 nạn nhân là người nước ngoài, còn lại là cư dân địa phương.

Cảnh sát và các quan chức chính phủ cho biết hầu hết nạn nhân là người nước ngoài. 3 kẻ khủng bố đã chết trong vụ tấn công.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, vốn cướp đi sinh mạng của 4 nhân viên Liên hợp quốc.

“Các vụ tấn công nhắm vào dân thường như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được và là sự vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế”, người phát ngôn Liên hợp quốc dẫn lời ông Ban nói.

Canada cho biết hai công dân nước mình đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong khi Bộ ngoại giao Anh xác nhận một người Anh nằm trong số người bị sát hại.

 

Thanh Tùng
Theo AFP, BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *