Quốc tế 18/01/2014 07:20

Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm, giá vàng tăng 4 tuần liên tiếp

FICA - Chỉ số S&P 500 chốt phiên thấp hơn tuần trước do giới đầu tư thất vọng về lợi nhuận quý IV mới được công bố của một số hãng lớn như General Electric và Intel.



Thị trường biến động khá phức tạp, chỉ số S&P 500 giảm 0,4% trong khi Dow Jones tăng 0,3% nhờ cổ phiếu American Express và Visa tăng vọt. Chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa vào thứ 2 ngày 20/1 tới do nghỉ lễ Martin Luther King.

Jim Russell, nhà quản lý quỹ 113 tỷ USD đồng thời là chiến lược gia cấp cao tại US Bank Wealth Management cho biết: "Giới đầu tư đang trải qua một làn sóng nhẹ do mùa công bố lợi nhuận quý IV/2013. Cũng quan trọng như thông tin lợi nhuận quý IV, nhiều nhà đầu tư đang theo dõi các công ty có động thái nào cho năm 2014. Năm nay, chúng ta sẽ thấy sự tách biệt giữa người thắng và người thua trên thị trường và chúng ta cũng đã thấy điều này trong mùa công bố kế quả kinh doanh này".

Báo cáo hôm qua cho thấy các số liệu trái chiều nhau. Sản lượng công nghiệp tháng 12 tăng tháng thứ 5 liên tiếp trong khi chỉ số của Thomson Reuters và đại học Michigan về niềm tin người tiêu dùng lại bất ngờ giảm. Tốc độ xây dựng nhà ở giảm chậm hơn dự báo trong tháng 12, kết thúc năm hoạt động tốt nhất của ngành này kể từ năm 2007. Chỉ số biến động thị trường VIX theo dõi biến động của S&P 500 giảm 0,7%, chỉ số này đã giảm 9,3% từ đầu năm đến nay.

Giá vàng tăng tuần thứ 4 liên tiếp nhờ chứng khoán Mỹ đi xuống và nhu cầu mua vàng vật chất của châu Á cao. Chênh lệch giá vàng của sàn Thượng Hải, Trung Quốc so với giá vàng thế giới tiếp tục tăng. Nhu cầu mua vàng của người dân Trung Quốc, nhà tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới bắt đầu tăng vọt trở lại những tuần gần đây trước Tết Nguyên đán ngày 31/1.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 tăng 11,7 USD/oz chốt phiên tại 1.251,9 USD/oz. Tuần này, giá vàng kỳ hạn tăng 0,4%. Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h55 đứng tại 1.254,1 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 8,6 USD/oz.

 

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h55 (đường màu xanh lá cây)


Thị trường bất ngờ trước tin ngân hàng Deutsche Bank rút ra khỏi vị trí định giá vàng bạc thế giới sau khi các nhà quản lý Đức đang tiến hành điều tra thao túng giá kim loại quý của các ngân hàng. Deutsche Bank là 1 trong 5 thành viên hỗ trợ định giá vàng, tỷ giá được sử dụng để giao dịch trong các công ty khai khoáng, sản xuất trang sức và các ngân hàng thương mại. Ngân hàng này đã cùng với JPMorgan Chase và Morgan Stanley trước đó cắt giảm trong lĩnh vực đầu tư hàng hóa nguyên liệu.

Trong khi đó, giá dầu thô tăng lên cao nhất 2 tuần nhờ dấu hiệu kinh tế Mỹ tăng trưởng, Mỹ là nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Các số liệu về xây dựng nhà ở, sản lượng công nghiệp đã hỗ trợ đáng kể cho giá dầu. Ngoài ra, nguồn cung dầu thô Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2012 cũng khiến dầu tăng giá.

Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 2 tăng 0,4% lên 94,37 USD/thùng, cao nhất kể từ 2/1. Tính chung cả tuần, giá dầu WTI tăng 1,8%. Giá dầu Brent của châu Âu giao cùng kỳ hạn tăng 0,7% chốt phiên tại 106,48 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *