Quốc tế 17/01/2014 20:09

Trung Quốc kiện Mỹ tại WTO

FICA - Trung Quốc kiện Mỹ tại WTO (DS471) liên quan đến một số biện pháp chống bán phá giá mà Hoa Kỳ áp dụng đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), Trung Quốc đã gửi tới WTO yêu cầu tham vấn của mình đối với Mỹ liên quan đến một số phương pháp được Mỹ áp dụng trong các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong yêu cầu tham vấn của mình, Trung Quốc cáo buộc rằng một số biện pháp chống bán phá giá mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sử dụng là vi phạm các quy định của Hiệp định Chống bán phá giá của WTO.

Trong phần phụ lục của bản yêu cầu tham vấn này, Trung Quốc cũng đã dẫn chiếu ra khoảng 17 vụ kiện chống bán phá giá đối với các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc mà Trung Quốc cho rằng v đã áp dụng các biện pháp phá giá không thích hợp.

Đây là vụ kiện thứ 8 của Trung Quốc đối với các biện pháp phòng vệ thương mại do Mỹ áp dụng (và là vụ thứ 4 mà Mỹ bị các nước khác kháng kiện lên WTO trong năm nay).

Việt Nam hiện cũng đang bị Mỹ coi là nước có nền kinh tế phi thị trường do đó những vấn đề nêu trong vụ việc này có liên quan đáng kể tới các vụ việc phòng vệ thương mại mà sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị Mỹ điều tra, áp thuế.

Phương Dung

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *