Góc nhìn 10/07/2018 14:44

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Việt Nam bị “vạ lây”?

Trước một số quan điểm cho rằng cơ hội Việt Nam có được từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ nhiều hơn là thách thức, đây là “suy nghĩ có phần quá lạc quan”…

Ông Đinh Tuấn Minh, Giám đốc nghiên cứu

Công ty nghiên cứu thị trường VietAnalytics

Cuộc chiến này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn thế giới. Bất ổn là điều chắc chắn nhưng mức độ ra sao thì cần phải chờ thêm thời gian.

Thời điểm này cũng chưa thể “vạch” ra chi tiết cuộc chiến này sẽ tác động tới Việt Nam ra sao. Bởi, chúng ta vẫn chưa biết cuộc xung đột này sẽ diễn biến căng thẳng, leo thang đến đâu.

Tuy nhiên nếu xét trên khía cạnh tổng thể thì chắc chắn cuộc chiến này sẽ tác động tới thương mại và đầu tư của Việt Nam theo những chiều hướng rất khác nhau, đặc biệt trong dài hạn.

Cuộc chiến đã và đang xảy ra tạo nên những bất định, bất ổn. Trong một môi trường bất ổn, mọi quốc gia đều bị ảnh hưởng. Trong đó, rõ nét nhất là những bất ổn về môi trường đầu tư.

Điểm thứ hai có thể thấy rõ đó là tác động về tỷ giá. Đồng Nhân dân tệ đang mất giá, điều này rõ ràng không có lợi cho Việt Nam. Thực tế trong mấy tuần qua, tỷ giá USD và VND tăng khá mạnh, một phần do USD tăng giá trên thị trường thế giới, một phần khác do đồng Nhân dân tệ mất giá so với USD, cộng với đó là sự lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Khi tỷ giá bị tác động thì ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề về kinh tế vĩ mô, từ hoạt động xuất nhập khẩu đến tâm lý đầu tư, chứng khoán, nguy cơ lạm phát. Và nếu leo thang căng thẳng, Nhân dân tệ tiếp tục mất giá thì Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn.

Một số người cho cho rằng cơ hội Việt Nam có được từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ nhiều hơn là thách thức, nhưng đây là “suy nghĩ có phần quá lạc quan”. Mặc dù việc nhận định như vậy có thể nhằm làm tránh tâm lý hoang mang song, tuyệt đối không nên “tô hồng” mà cần phản ánh thực chất để có được thế chủ động.

Hàng hoá Trung Quốc có tràn vào Việt Nam hay không, Việt Nam có tận dụng được cơ hội vào thị trường Mỹ hay không. Tất cả còn khá mông lung vì nó còn phụ thuộc vào diễn biến xung đột, dài hay ngắn, và liệu có thêm những động thái gì không. 

Tổng thống Mỹ là một chính trị gia khó có thể đoán định được. Bên cạnh đó có chớp được cơ hội hay không cũng phụ thuộc vào năng lực, sự chủ động của doanh nghiệp.

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *