Dòng chảy vốn 13/08/2014 07:11

Giải ngân vốn đóng tàu cá vỏ thép cho ngư dân: Phải xét đúng đối tượng

FICA - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định đúng đối tượng vay, không ưu đãi tràn lan nguồn vốn vay đóng tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa khẳng định chủ chương của Chính phủ yêu cầu ba cơ quan chuyên môn cùng địa phương xác định đúng đối tượng nguồn vốn vay, không cho vay ưu đãi tràn lan, chỉ hỗ trợ ngư dân hoạt động nghề cá hiệu quả, có khả năng tài chính, phương án sản xuất cụ thể. Các đối tượng nhận vốn vay phải được chính quyền địa phương xác nhận, giới thiệu để vay vốn.

 

 

Tại buổi làm việc về về tiến độ xây dựng văn bản hướng dẫn Nghị định số 67. Các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thuỷ sản (có hiệu lực vào ngày 25/8  tới) với các bộ và cơ quan liên ngành Tài chính, KHĐT, Nông nghiệp - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh khẳng định cần nghiên cứu các giải pháp để Nghị định đi ngay vào cuộc sống.

 

Qua thông tin, Phó Thủ tướng đánh giá cao việc liên kết của các bộ trong triển khai nghiên cứu các cách thức cho ngư dân vay vốn đóng mới tàu cá đánh, khuyến khích ngư dân đánh bắt xa bờ. Phó Thủ tướng khẳng định cơ quan chuyên môn cần xác định đúng đối tượng có nhu cầu vay vốn, làm thí điểm đóng mới, nâng cấp tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần rồi mới nhân rộng để thực hiện. NHNN cần tăng cường tuyên truyền, minh bạch chính sách cho vay ưu đãi tới tận cơ sở, tránh tình trạng ngư dân không nắm hết chính sách, bị “cò mồi” lợi dụng.

 

Về việc đóng mới tàu cá, Phó Thủ tướng đồng tình với quan điểm của Bộ NNPTNT về việc hướng dẫn các tỉnh đóng mới các tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, để phù hợp với thực tế đi biển, thói quen đánh bắt xa bờ của người dân phải cho người dân tham gia vào hoạt động thiết kế các mẫu tàu, cùng với các nhà thiết kế, nhà khoa học đưa ra thiết kế phù hợp nhất để ngư dân sử dụng và khai thác hết công xuất tàu. Đây là giải pháp kiên quyết nhằm hạn chế việc cho vay đóng tàu tràn lan “theo ý” của cán bộ văn phòng nhưng xa rời thực tế đi biển của người dân dẫn đến ngượng ép và không hiệu quả đồng vốn như đã từng xảy ra ở một vài địa phương trước đây.

 

Bên cạnh phát triển đội tàu, Phó Thủ tướng lưu ý cần xây dựng dịch vụ hậu cần nghề cá tại các tỉnh tốt hơn. Đẩy mạnh mô hình sản xuất, đánh bắt và dịch vụ nghề cá theo chuỗi nhằm đẩy mạnh hoạt động đánh bắt xa bờ. Trước mặt, lựa chọn hoàn thành dứt điểm một số cảng cá chính tại các địa phương trọng điểm như: Quảng Ngãi, Bình định và Phú Yên.

 

Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thuỷ sản được xem là Nghị định quan trọng đối với chiến lược phát triển đánh bắt xa bờ của nghành Thủy sản. Ba bộ, cơ quan ngang bộ liên quan trực tiếp đến nguồn vốn vay ưu đãi cho ngư dân đóng mới tàu vỏ thép là NNPTNT, Tài Chính và NHNN đã và đang có những bước triển khai nhanh đề án này để đi vào sát thực tế

 

Bộ NNPTNT đã thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định kỹ thuật về mẫu tàu cá, yêu cầu kỹ thuật đối với cơ sở đóng tàu, định mức kinh tế, kỹ thuật duy tu, sửa chữa định kỳ với tàu cá vỏ thép. Đồng thời xây dựng Thông tư quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với mẫu thiết kế tàu cá; nâng cấp tàu cá; định mức kỹ thuật duy tu sửa chữa định kỳ với tàu vỏ thép. Bộ Tài chính thì đang xây dựng các Thông tư về chính sách bảo hiểm; cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng và hướng dẫn một số chính sách. NHNN đã có dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng. Trước đó, cơ quan này cũng chủ động tổ chức một hội nghị ở Quảng Ngãi để lắng nghe ý kiến các cá nhân, tổ chức góp ý thực hiện chính sách tín dụng.

 

Nguồn vốn vay ưu đãi cho đóng mới tàu vỏ thép cũng như sửa chữa tàu cá, nâng cấp cảng, đẩy mạnh dịch vụ hậu cần cho phát triển đánh bắt xa bờ đang gây sự chú ý của dư luận và mong chờ của ngư dân bám biển. Tại các địa phương được tiếp xúc ý kiến như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định ngư dân rất thiết tha với nguồn vốn hỗ trợ và mong muốn được tham gia vào thiết kế tàu của mình, Bên cạnh đó, hậu cần nghề cá, đặc biệt là: dịch vụ cảng biển bến bãi, bảo quản chế biến, thu mua được người dân quan tâm và nêu rõ cần có quy hoạch bài bản để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành đánh bắt thủy sản giàu tiềm năng thế mạnh của các địa phương ven biển.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *