Dòng chảy vốn 12/08/2014 12:00

Hoãn trình Quốc hội luật về đặc khu kinh tế

FICA - Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ về Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt

Theo kế hoạch dự kiến, Dự án Luật đơn vị Hành chính – kinh tế đặc biệt sẽ được trình UBTV Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIII dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.  Tuy nhiên, do là vấn đề mới, tầm quan trọng và cần nghiên cứu toàn diện nên Chính phủ đã yêu cầu cơ quan chuyên môn hoãn trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

 

Theo ý tưởng của các Chuyên gia kinh tế Việt Nam và quốc tế, đảo Ngọc "Phú Quốc" sẽ là địa điểm lý tưởng để xây dựng mô hình đặc khu kinh tế-hành chính của Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ về Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, trong đó có đề cập đến thành lập các điều kiện, thủ tục và cách thức thành lập, hoạt động của đặc khu kinh tế - hành chính.

 

Theo phương án, Chính phủ sẽ họp bàn về khung pháp lý cho việc hình thành đặc khu kinh tế, các mô hình tổ chức bộ máy vận hành chính quyền. Các quy định về đầu tư, chính sách ưu đãi đặc biệt tại đây sẽ có cơ chế đặc thù vượt trội so với các quy định mà Việt Nam tham gia các hiệp định song và đa phương trên thời gian qua và sắp tới như FTA, AEC và TPP. Đề cập đến việc học tập mô hình các quốc gia đã thành công để áp dụng vào các đặc khu có điều kiện địa lý, có khả năng cạnh tranh quốc tế và môi trường đầu tư.

 

Tuy nhiên, tại buổi làm việc các vấn đề đặc khu kinh tế còn quá mới mẻ, chưa có kinh nghiệm thực tiễn để thí điểm và kiểm nghiệm. Các vấn đề tác động và phương hướng chưa được nghiên cứu, đánh giá toàn diện và còn có nhiều ý kiến chuyên gia khác nhau. Vì vậy, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn về thể chế đặc khu và kế hoạch phát triển của mô hình này để có chiến lược phát triển bài bản.

 

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Tư Pháp thay mặt Chính phủ báo cáo Thường vụ Quốc hội về đề nghị lùi thời gian trình Dự án Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt để nghiên cứu thêm.

 

Dự án Luật đơn vị Hành chính – kinh tế đặc biệt xuất phát từ ý tưởng thành lập ba đặc khu kinh tế - hành chính quốc gia là Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Phong (Khánh Hòa) và Vân Đồn (Quảng Ninh) mới được các chuyên gia kinh tế và những nhà hoạch định chính sách đưa ra trong tháng 4/2014.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *