Doanh nghiệp 13/08/2014 07:08

Doanh nghiệp khiếp sợ... giải thưởng: “Thập diện mai phục” doanh nghiệp

Hàng năm, nhận được lời mời chào tham gia hàng chục giải thưởng lớn nhỏ khác nhau, nhiều giải thưởng không phù hợp nhưng DN vẫn bị các đơn vị tổ chức “săn đón” đến tận cùng.

Doanh nghiệp khiếp sợ... giải thưởng (bài cuối): “Thập diện mai phục” doanh nghiệp

Đóng tiền là có cúp, có giải thưởng

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Đỗ Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Việt Mỹ (TP.HCM) cho biết, hiện hàng năm doanh nghiệp (DN) ông bị “bủa vây” bởi hàng chục các giải thưởng lớn nhỏ khác nhau. Ngoài những giải thưởng lớn uy tín, lâu năm, cũng có không ít những giải thưởng được tổ chức bởi nhiều tờ báo, tạp chí mà trước đó ông chưa hề nghe nói đến tên hay thấy “mặt mũi” tờ tạp chí đó bao giờ.

“Họ cứ lấy danh nghĩa hàng Việt Nam chất lượng cao và cổ súy cho phong trào Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt để tổ chức các giải thưởng. Hầu như ngành nghề nào cũng dựa vào đó rồi tổ chức. Lời đầu là vinh danh DN, lời sau là mượn danh tài trợ truyền thông, chi phí tổ chức giải để “vòi” DN từ hai, ba chục đến mấy trăm triệu đồng/giải. Riết làm chúng tôi muốn “bội thực” luôn, cứ hễ nghe nói đến 2 chữ giải thưởng là sợ” – ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cho biết thêm nhiều giải thưởng chẳng liên quan gì đến lĩnh vực kinh doanh phân bón của công ty nhưng vẫn cứ nhào tới mời chào, như giải thưởng của Hiệp hội Mỹ nghệ kim hoàn gì đó mà ông bị “săn đón” mấy ngày nay. “Họ nói là giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương và kêu DN tôi tham gia nhận giải. Trong khi DN của tôi nhỏ xíu, nhận giải đó về cho bạn bè, DN kinh doanh trong giới cười cho thúi đầu à? Tôi đã từ chối, thế mà họ cứ “săn”, hết điện thoại, gửi hồ sơ mời chào, tới công ty, rồi còn viết cả thư tay năn nỉ ỉ ôi. Thiệt tình là mệt hết sức” – ông Hùng than vãn.

Cùng cảnh ngộ, ông Lê Thanh Trị - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thanh Trị (Lâm Đồng) cũng đang “nhức đầu” khi thời gian gần đây cứ bị các giải thưởng “bủa vây”. Hết giải DN xuất sắc này đến giải doanh nhân tiêu biểu nọ, đủ dạng tên gọi và hình thức thể hiện. “Hình như bây giờ cứ thấy cái gì nhắm nhắm tổ chức kiếm tiền được là họ cứ làm. Nhiều giải thưởng cứ tham gia đóng tiền là có đủ cúp, đủ giải. Họ tận dụng, vớt vát đến từng đồng, trả giá ghê luôn. Lúc đầu hô 20 triệu đồng, tôi kêu không có tiền, họ bớt xuống tới lúc còn có 5 triệu đồng/giải cũng ok” – ông Trị nhăn mặt kể lại.

Nhắm vào công ty nhỏ

Ông Đỗ Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Việt Mỹ:  
Nhiều hiệp hội ngành nghề chẳng liên quan gì đến lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi, như Hiệp hội Mỹ nghệ kim hoàn gì đó cũng đến mời chào tôi tham gia giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc của họ”.
   

Thấy giải thưởng lôm côm, chẳng cần bình bầu xét duyệt gì cả, cứ đưa tiền là xong, cỡ nào cũng có giải như thế, tất nhiên ông Trị không bằng lòng tham gia. Mà nào từ chối đã xong, họ liên tục gọi điện thoại rồi xông đến cả công ty.

“Công ty cậu Hùng (Công ty Phân bón Việt Mỹ - PV) ở TP.HCM còn dễ tìm. Công ty tôi ở tận nơi khỉ ho cò gáy của huyện Đức Trọng, Lâm Đồng mà họ còn mò tới được. Rồi còn phục kích ra quán cà phê tôi hay ngồi uống với bạn bè năn nỉ ỉ ôi, cứ nói bữa anh đồng ý giá này giá nọ rồi mà...” – ông Trị lắc đầu ngao ngán.

Theo TS Bảo Trung (ĐH Kinh tế TP.HCM), sở dĩ các giải thưởng kiểu này sống được và mọc lên như nấm sau mưa trong vài năm gần đây là do họ nhắm vào các DN vừa và nhỏ, DN mới thành lập. Do còn nhỏ hoặc mới hình thành chưa lâu, các DN này rất cần một danh hiệu nào đó để người tiêu dùng biết đến mình. Chính vì thế, các đơn vị tổ chức sự kiện đánh vào tâm lý: Các DN non trẻ tự ý thức DN của họ khó có thể lọt vào danh sách bình chọn DN tiêu biểu, DN xuất sắc của các giải thưởng uy tín, bởi thế có được một giải thưởng nào đó để “lòe thiên hạ” là con đường ngắn nhất để thâm nhập thị trường. Nhờ đó, nhiều đơn vị tổ chức sự kiện cũng nhân đó tạo cơ hội để kiếm tiền.

Một doanh nhân trẻ vừa mới thành lập công ty ở TP.HCM từng chia sẻ: “Dẫu biết nhiều giải thưởng kiểu này là lôm côm, không có hiệu quả để xây dựng thương hiệu, nhưng vì là công ty mới thành lập, nếu có được cái bằng vinh danh, cái cúp đem đi mời chào, lấy le với khách hàng thì việc thâm nhập thị trường sẽ dễ dàng hơn. Nhìn mấy cái bằng, cái cúp đẹp đẽ đó người thường nhìn vô sao đánh giá được là có giá trị, uy tín hay không chứ. Thế nên nhiều nơi cũng tặc lưỡi bỏ tiền ra mua giải cho xong”.

Theo Ngọc Minh

Dân Việt

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *