Dòng chảy vốn 01/12/2014 17:32

"Nếu mất đèo Hải Vân sẽ không thể lấy lại được"

Tại buổi tiếp xúc cử tri 5 quận của Đà Nẵng sáng nay 1/12, nói về dự án trên núi Hải Vân, Phó Chủ tịch Quốc hội nhận định, đèo Hải Vân là một trong những điểm không thể để mất. Nếu mất đèo Hải Vân sẽ không thể lấy lại được, đất nước sẽ bị chia cắt.

Cử tri Hoàng Công Chấn (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) và một số cử tri khác đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng thông tin về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh. “Tôi biết ông Nguyễn Bá Thanh đang chữa bệnh tại Mỹ, cử tri Đà Nẵng rất quan tâm đến tình hình sức khỏe của ông, vì trong thời gian qua có nhiều tin đồn thất thiệt về tình hình sức khỏe của ông. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thông tin cho bà con được biết”, ông Chấn phát biểu.

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri sáng 1/12
Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri sáng 1/12
 

Cử tri Hoàng Vân (phường Hòa Cường Bắc, Hải Châu) đề nghị Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 1 năm 2 lần và ở 2 mức. Ông Vân cũng băn khoăn vấn đề “lạm phát” cấp phó vì mỗi cấp phó chi phí đi lại, điện thoại... mỗi năm cũng tốn 30 triệu đồng, nhân lên số cấp phó hiện nay là ra bao nhiêu tiền phải chi cho mỗi cấp phó? Trong khi có nhiều cấp phó chỉ “ngồi chơi xơi nước”...

“Tôi đề nghị công khai hóa tài sản của cán bộ và thông báo đến khu dân cư và để tổ dân phố cùng tham gia giám sát. Như vụ ông Trần Văn Truyền, tôi sợ giơ cao đánh khẽ”, ông Vân phát biểu.

Nhiều cử tri cũng đề nghị để nhân dân giám sát tài sản của cán bộ. “Vừa rồi tỉnh Quảng Ngãi có đề nghị mua tin chống tham nhũng đến 10 triệu đồng. Chưa ai dám bán tin chống tham nhũng vì sợ trù dập”, cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc, Hải Châu) nói.

Cử tri Hoàng Vân (phường Hòa Cường Bắc, Hải Châu) phát biểu
Cử tri Hoàng Vân (phường Hòa Cường Bắc, Hải Châu) phát biểu
 
Cử tri Trần Quảng Cảnh (phường Hòa Phát, Cẩm Lệ) đề cập đến dự án trên núi Hải Vân cấp phép cho Công ty Thế Diệu vừa bị tạm dừng. Ông Cảnh nói: “Biết rằng dừng dự án nhưng đề nghị quy trách nhiệm thuộc về ai. Nếu cử tri cả nước và báo chí không lên tiếng thì dự án chưa chắc đã dừng”.
 

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Quốc hội - cho rằng những ý kiến của cư tri rất tâm huyết và đúng với thực tế đang diễn ra. Về việc lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội khác hoàn toàn với bỏ phiếu tín nhiệm. Việc này đã được thống nhất trong hệ thống chính trị.

Đối với vấn đề sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết: “Chỉ thông qua gia đình báo lại thì sức khỏe có tiến triển tốt, còn cũng không có một thông tin nào vì anh nằm ở bệnh viện nước ngoài và là bệnh viên tư nhân. Không có đường dây trực tiếp liên hệ”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn trả lời những ý kiến của cử tri Đà Nẵng
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn trả lời những ý kiến của cử tri Đà Nẵng
 

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ thêm: “Thông qua Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương hỏi thăm tình hình thế nào thì cũng biết qua phẫu thuật cũng có tiến triển nhưng không thể một ngày, hai ngày chữa được. Cần phải có thời gian cho nên có thông tin gì thì Ban sức khỏe Trung ương thông báo chúng tôi sẽ thông báo lại cho bà con. Chỉ qua gia đình thì nói có tiến triển nhưng cụ thể như thế nào thì chúng tôi cũng chưa nắm chắc được”. 

Đối với việc công khai tài sản cán bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết cử tri đề nghị đưa đến khu dân cư để kiểm soát thì tiếp thu. “Nếu cử tri muốn thì chúng tôi sẽ báo cáo. Đối với việc ông Truyền có kê khai tài sản không? Theo tôi, ông Truyền có kê khai nhưng không đầy đủ”, Phó Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Đối với dự án trên núi Hải Vân, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết trước đây ông từng là Tư lệnh Quân khu 5 nên biết đèo Hải Vân là một trong những điểm không thể để mất. Nếu mất đèo Hải Vân sẽ không thể lấy lại được, đất nước sẽ bị chia cắt.

“Trong quá trình họp Quốc hội, Đoàn đại biểu TP Đà Nẵng cũng đã họp và phản ánh lên Bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ. Họ (lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế - PV) dừng dự án lại là đúng và trách nhiệm sau này sẽ xem xét. Không thể vì phát triển kinh tế mà xem nhẹ quốc phòng”, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu.

Nói thêm với cử tri, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu đơn vị TP Đà Nẵng phát biểu: Vừa rồi bà con cử tri nói ngoài vụ ông Truyền còn ai nữa không? Cái này đề nghị cử tri phát hiện. Phải kê khai tài sản và phải giám sát kê khai.

“Vừa qua cũng phát hiện một số vụ nhưng làm chưa nhiều, như vấn đề nhà công vụ, đó là tham nhũng. Phân cho anh rồi anh cho thuê, cho con cháu ở. Theo tôi, vấn đề chống tham nhũng chưa quyết liệt, chưa làm đến nơi đến chốn làm mất lòng tin của nhân dân”, ông Huỳnh Nghĩa phát biểu.

Công Bính

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *