Đời Sống 21/02/2015 11:20

Tam dương khai thái

Năm Giáp Ngọ qua đi, năm Ất Mùi đã đến, theo lịch 60 Hoa giáp -Ất Mùi thuộc hành Thủy là sự mềm mỏng, lan tỏa, chỗ cao về với chỗ thấp. Người xưa chiêm nghiệm rằng Thủy vi lường, có nghĩa là đo lường được mọi hoàn cảnh.

Trong năm Giáp Ngọ có nhiều diễn biến như: cháy nổ, xung đột, nhiều thiên tai biến động phức tạp, nhưng năm Ngọ là năm nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn và tình người vượt qua biên giới như con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Kinh tế, văn hóa, mọi mặt đời sống xã hội đều có sự thay đổi vượt bậc, khó khăn được đẩy lui.

 


Năm Hỏa được người xưa ví như năm bỉ: hết năm bĩ (bĩ cực) tới hồi thái lai. Bởi năm Ất Mùi là năm Thủy nhưng dê (là dương) xuất hiện, gọi là Tam dương khai thái. Theo Dịch học, quẻ Tam dương khai thái là quẻ thành công ba việc lớn trong đời, trời đất giao hòa, muôn vật được sinh sôi nảy nở, hai chiều của âm thăng dương giáng để mọi việc thành tựu thì người xưa chiêm nghiệm, quẻ thái xuất hiện mang điềm lành, có nghĩa là: Hết cơn bĩ cực tới hồi thái lai, tức quẻ Thiên địa bĩ qua đi quẻ Địa thiên thái xuất hiện, tức qua sự khốn đốn tới lúc sự hanh thông trở lại, là sự đồng âm của Mùi là dê (dương), tượng trưng cho sự khai mở. Quẻ Thái đem đến sự thông thuận. Tóm lại, sự chuyển mình của vận trời đất là từ khó khăn đem đến sự thuận lợi, giao hòa, cải tổ, tháo gỡ sự khó khăn.

Năm Ất Mùi mở ra, theo quan niệm truyền thống của Triết học phương Đông tính năm Ất Mùi thuộc cung Khảm hành Thủy. Đặc trưng của nó là “Thủy vi lường”. Nghĩa là, Khảm Thủy (nước) đo lường, định dạng mọi hoàn cảnh, ví như nước đổ vào chai có hình chai, vào lọ có hình lọ, đổ vào ấm thành hình ấm, đổ ra mặt đất lan tỏa, chảy từ nơi cao xuống nơi trũng. Nếu nước giữ trong đập khi nhiều thì có thể tràn qua đập, nếu mạnh có thể làm vỡ đập, hoặc không thì ngấm dần qua đập hoặc bay hơi. Thủy sẽ không dừng. “Thủy bình không có thủy lưu, nhân cấp sinh mưTS. Lê Xuân Phươngu”, tức là: Nước bằng phẳng thì không có dòng chảy, con người có sự cấp bách thì nghĩ ra mưu kế.

Năm Ất Mùi thuộc cung Khảm hành Thủy mang rất nhiều tính chất của nước. Xét diễn biến theo bốn mùa cho thấy: Mùa Xuân thuộc hành Mộc, gặp Thủy làm cho mùa xuân rất vượng vì Thủy dưỡng Mộc, những ngành nghề được tương sinh mạnh mẽ, những dự kiến cần triển khai dễ bắt nhập và có thể phát triển. Các ngành nghề như: may mặc, ăn uống, văn thư, dịch vụ, ngân hàng, thương mại… sẽ thuận lợi ngay từ đầu năm. Một năm có bốn tháng Thổ là Thìn, Tuất, Sửu, Mùi (tháng 3, 6, 9, 12). Tháng Thổ khắc chế Thủy, làm một số công việc bị trì trệ, hay gặp khó khăn vào các tháng này. Do đó, cần thận trọng để lường trước, phân tích nguyên nhân, từ đó đương đầu, tránh những tổn thất. Những tháng Hỏa (tháng 4, 5) quan hệ với năm Khảm Thủy là “Thủy Hỏa vị tế”. Thời gian này cần tìm kiếm sự hỗ trợ và hợp tác từ bên ngoài, là thời điểm trong ngoài đang cần có nhau, hợp tác hài hòa thuận lợi, dễ đồng hành có tiếng nói chung. Hỏa của mùa Hạ nhanh chóng cấp bách lại có tính Thủy mềm mỏng uyển chuyển hỗ trợ, không xung đột mà sâu sắc, dễ dàng đi đến thành công. Mùa Thu là mùa thuộc hành Kim, Thủy vượng nhất trong năm vì Kim sinh Thủy. Những ngành nghề được tương sinh là: tài chính, ngân hàng, cơ khí, kim khí. Đặc biệt, tài chính là lúc cần đầu tư lớn, chi ra rất mạnh, nhưng việc đầu tư này có tương lai. Theo ngôn ngữ hiện đại là thời điểm giải ngân thích hợp và đem lại hiệu quả cao. Mùa Đông thuộc hành Thủy gặp năm Thủy là “lưỡng thủy thành xuyên” đây là lúc tốt đẹp cho sự hợp tác, là sự tích lũy đủ độ lớn để đạt được nguyện vọng, bởi góp yếu thành khỏe, góp thiếu thành đủ, góp không thành có, hai dòng nước chập lại tạo thành một dòng sông.

Năm Ất Mùi thuộc Khảm là sự uyển chuyển trong mọi hoàn cảnh để đo lường được chính mình. Các cá nhân hay tập thể hoạt động trong mọi lĩnh vực như sản xuất, kinh doanh, đào tạo, dịch vụ… trải nghiệm qua các năm Kim, Mộc, Hỏa, Thổ đến năm Thủy tổng kết lại, rút ra được những bài học để cấu trúc hoàn chỉnh, hoàn thiện mình. Thúc đẩy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu và lường trước khó khăn để đương đầu, đón bắt những vận hội để mở mang, phát triển, tránh lãng phí thời gian, nguồn lực và tài nguyên, vì hết thời kỳ vàng son sẽ đến thời kỳ khó khăn. Hạn chế các việc đầu tư trùng lặp. Chi tiêu đúng với túi tiền của mình. Đây cũng là năm cấu trúc lại cho phù hợp với thời đại để tồn tại và phát triển các mặt.

Theo chiêm nghiệm của dân gian, năm Ất Mùi (Dê) được ví là năm “bách hợp tiêu tan u sầu” bởi nhiều loài muông thú rất dị ứng với nguồn dinh dưỡng là những cây có lá độc, ăn vào là chết. Đối với dê, lá ngón có độc dược cao mà vẫn tiêu hóa được. Dê có đủ sừng, móng như các loài thú dữ, nhưng lại rất hiền lành với sừng cong vào để bảo vệ đầu, móng guốc để leo trèo chốc chông gai mà không làm đau chân. Dê luôn chinh phục đỉnh cao, trèo lên các mỏm núi chênh vênh để nhìn xa trông rộng. Tiếng kêu “be be” của dê làm mọi việc, dù to lớn, phức tạp cũng trở thành đơn giản. Dê có sinh lực dồi dào, nên người ta hay ví với dê để biết nguồn sinh lực (máu dê). Hình dáng của dê hơi lạ, dê cái có râu, một số điều dân gian hay ví như trong quảng cáo, khuyến mại là “lông con dê nhổ trên mình con dê”. Đó là sự không thiệt thòi trong kinh doanh khi phải khuyến mại. 

Với Giáp Ngọ có nhiều biến động về hỏa hoạn, thiên tai, địch họa, làm cho tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội đều phải tự bảo vệ mình. Năm Ngọ là năm thi đua, chỉ có đua ngựa cho nên mọi lĩnh vực đều tự vươn lên. Cũng là năm “con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, vì thế khi gặp thiên tai hay chiến tranh thì cả xã hội, rộng hơn là thế giới đều có sự đồng cảm, bênh vực, bảo vệ và bày tỏ chia sẻ vui buồn một cách rõ ràng. Năm Ngọ khép lại, năm Dê “bách hợp tiêu tan u sầu” mở ra, đó là sự hòa hợp với hàng trăm thứ để tiêu tan mọi lo nghĩ, phiền hà, trăn trở, là sự hợp tác chung sức đồng lòng, giao nhau trọng trách. Mọi sự đều bé nhỏ, hợp với mọi thứ, không dị ứng với cái độc, loại bỏ được ưu sầu, cuộc sống được lan tỏa, dễ thành công. Năm Dê là năm chung sức đồng lòng, tự hoàn thiện mình, hợp tác mạnh mẽ để thành công. 

Theo sự phát triển của lịch sử, các dân tộc trên thế giới đều có tiềm năng của mình như: con người, tài nguyên, vị trí, vị thế… Xu hướng thời đại hứa hẹn cơ hội phát triển cho các dân tộc. Đến năm Ất Mùi tìm ra được máy “phân kim” để biến khả năng thành hiện thực. Với tiềm năng dồi dào, hiện thực phong phú, được thời đại giao sứ mệnh, chúng ta có nhân tài, vật lực thì tiềm năng của dân tộc sẽ thành hiện thực, trong tương lai không xa thành con rồng Châu Á. Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp ưu tú đã vượt lên chính mình, học tập, áp dụng khoa học công nghệ, sử dụng hiệu quả lao động và tài nguyên, mở rộng thị trường, phát triển không ngừng, đáp ứng được cung cầu của thời đại, mở ra những trang sử mới cho dân tộc. Bởi, năm Ất Mùi “bách hợp tiêu tan u sầu” dễ hợp tác để cùng thành công, giải được các khó khăn bằng hợp tác, đem tốt đẹp đến cho nhau cùng phát triển.

Xuân mới chúc mọi người nhiều hạnh phúc, nhiều thành công, vượt qua được mọi thử thách để hoàn thiện mình. Vượt khó, thích đỉnh cao, không sợ mạo hiểm, phù hợp với sự vận hành của năm Ất Mùi.
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *