Doanh nghiệp 21/02/2015 10:15

Giá dầu thế giới giảm mạnh, Petrolimex kêu lỗ lớn...

Ngày 19/2, dự báo giá dầu trên thị trường châu Á tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh dự trữ dầu của Mỹ đang tăng cao kỷ lục.

Cụ thể, vào lúc 14 giờ 44 phút giờ Việt Nam , giá dầu ngọt nhẹ New York (WTI) giao tháng 3/2015 giảm 1,69 USD xuống 50,45 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 4/2015 cũng giảm 1,17 USD xuống 59,36 USD/thùng. 

 

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong khi dự trữ dầu của Mỹ được dự báo ở mức cao kỷ lục, sản lượng dầu của Saudi Arabia có khả năng tăng. Những thông tin này làm dấy lên các mối lo mới về tình trạng dôi dư nguồn cung.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin của hãng tư vấn PIRA, sản lượng dầu mỏ của Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - sẽ tăng lên gần 10 triệu thùng/ngày.

 

Lãnh tụ nước này cũng vừa đưa ra lời đe dọa ngừng cung cấp khí đốt cho phương Tây như một biện pháp trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

 

Còn tại Mỹ, nước này cũng vừa công bố báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu thô của quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này, trong đó dự báo sẽ đạt mức dự trữ cao kỷ lục.

 

Theo báo cáo hết ngày 13/2, dự kiến lượng dầu dự trữ sẽ đưa ra con số tăng 3 triệu thùng, lên 420,9 triệu thùng.

 

Đây là mức dự trữ cao nhất tính theo tuần trong 33 năm qua, từ khi Chính phủ Mỹ bắt đầu thống kê số liệu này từ năm 1982.

 

Điều này khiến giá dầu trên thị trường Mỹ ngày 19/2 cũng giảm mạnh. Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3/2015 giảm 1,46 USD, xuống còn 50,68 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc ở London cũng giảm 98 xu, còn 69,55 USD/thùng.

 

Chuyên gia năng lượng Ken Hasegawa tại trung tâm Newedge ở Nhật Bản cho rằng việc kho dự trữ dầu của Mỹ tăng vọt sẽ tác động tiêu cực lên thị trường và xu hướng giảm giá dầu sẽ tiếp diễn ở châu Á.

 

Nếu theo diễn biến này, giá xăng dầu tại Việt Nam cũng khó có thể tăng giá sau dịp Tết Ất Mùi 2015.

 

Việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu than lỗ, xin giảm mức trích lập Quỹ bình ổn do thị trường thế giới những phiên giao dịch giá dầu thô dịp đầu năm 2015 có dấu hiệu chững lại và tăng trở lại từ 44,5 USD/thùng lên gần ngưỡng 50 USD/thùng có thể thấy chỉ là một phút đảo chiều không bền vững.

Theo An An (tổng hợp)

Đất Việt

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *