Đời Sống 22/08/2014 11:23

Quán bánh trung thu truyền thống “đệ nhất” của người Hà Nội

FICA - Mỗi ngày có hàng trăm lượt khách tìm đến cửa hàng bánh trung thu truyền thống trên con phố Thụy Khê.

Cứ mỗi dịp rằm tháng 7, rằm tháng 8 nhiều người lại nô nức đổ tới cửa hàng bán bánh trung thu lâu đời Bảo Phương nằm trên phố Thụy Khê. Mặc dù ở Hà Nội có nhiều điểm bán bánh trung thu nổi tiếng như ở khu vực Hàng Bè, Hàng Chiếu, Hàng Điếu nhưng Bánh trung thu Bảo Phương ở Thụy Khuê thơm ngon bậc nhất Hà Nội. Đến đây vào dịp này, khách thường phải xếp hàng vào mới mua được.

Quán bánh trung thu lúc nào cũng tấp nập khách tới mua hàng
Quán bánh trung thu lúc nào cũng tấp nập khách tới mua hàng
 

Cứ khoảng đầu tháng 8 âm lịch thì tiệm thường xuyên ở trong tình trạng khách đông nghìn nghịt, đứng chen chúc xếp hàng mua bánh. Không chỉ tìm đến một địa chỉ gia truyền có tiếng, mà tới đây, nhiều người còn cảm thấy thích thú khi được mục sở thị cơ sở sản xuất của tiệm.

Có nghĩa là khách sẽ được tận mắt nhòm thợ làm bánh bê từng khay bột trắng tinh, rồi quết quết, đập đập... cuối cùng thì từng khay bánh còn nóng hôi hổi, thơm lừng lần lượt ra lò. Bánh ra đến đâu bán hết veo đến đó, nhờ vậy, khách cảm thấy rất yên tâm rằng bánh tại đây luôn bảo đảm sạch sẽ, mới nguyên.

Khách đến mua phải xếp hàng và mỗi người chỉ được mua 1 - 2 cặp bánh/lượt
Khách đến mua phải xếp hàng và mỗi người chỉ được mua 1 - 2 cặp bánh/lượt
 

Sở dĩ cửa hàng Bảo Phương nổi tiếng vì giữ được hương vị bánh trung thu gia truyền lâu đời của người Hà Nội. Và càng đặc biệt hơn khi cứ mỗi dịp Tết Trung Thu các khách hàng lại đội mưa, đội nắng xếp hàng từ sáng sớm chờ đợi để mua được bánh.

Cũng như mọi năm, năm cửa hàng vẫn áp dụng “luật cũ” với khách, mỗi người đến phải xếp hàng chờ đến lượt mình, Và dù đến trước hay đến sau, mỗi người chỉ được mua từ 1 – 2 cặp bánh như. Bởi theo ông chủ nhà hàng cho hay rằng, cửa hàng làm bánh thủ công nên số lượng không nhiều, làm tới đâu khách lại mua hết tới đó nên phải ra quy định như vậy để những người kiên trì xếp hàng khi tới lượt vẫn còn bánh để mua.

Những chiếc bánh mang đậm hương vị cổ xưa
Những chiếc bánh mang đậm hương vị cổ xưa
 

Các mặt hàng “đặc sản” của cửa hàng bánh “đệ nhất” thường có bánh cổ truyền với các hương vị truyền thống như đậu xanh, thập cẩm, lạp sườn, hạt sen, lá chanh...giá một chiếc bánh thập cẩm giăm bông hạt dưa là 60.000 đồng, bánh thập cẩm lá chanh lạp xường có giá 50.000 đồng/chiếc, bánh thập cẩm lạp sườn hạt sen lá chanh có giá 40.000 đồng/chiếc, bánh đậu xanh xát có giá 40.000 đồng/chiếc, bánh thập cẩm gà quay giăm bông trứng muối có giá 80.000 đồng/chiếc, bánh thập cẩm giăm bông hạt dưa có giá 65.000 đồng/chiếc,bánh dẻo chay có giá 25.000 đồng/chiếc...

Đứng đợi mua bánh ở cửa hàng, anh Mạnh Hùng (30 tuổi, ở Hoàng Hoa Thám) chia sẻ: “Giờ thị trường có nhiều loại bánh trung thu nhưng gia đình tôi chỉ mua bánh ở đây vì vừa ngon vừa đậm hương vị truyền thống và cũng là thói quen từ hàng chục năm nay rồi”.

Vào những ngày sắp tới rằm tháng tám này, trung bình mỗi ngày cửa hàng bánh “đệ nhất” bán ra từ 300 – 400 chiếc bánh thậm chí còn hơn. Như vậy tính ra, bình quân những ngày này cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương thu về số tiền lên lới cả chục triệu đồng/ngày.
 

Lê Tú

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *