Doanh nghiệp 07/08/2014 13:38

Bốn tháng đi tìm, GAS vẫn chưa có “ý chung nhân”

FICA - Sau gần 4 tháng có chủ chương, Tổng Công ty Khí Việt Nam vẫn chưa tìm được cho mình đối tác chiến lược.

Sở hữu hàng loạt cái nhất như: giá trị tài sản, doanh thu lớn nhất trong ngành khí và giá trị vốn hóa lớn nhất trên TTCK, thế nhưng cho đến nay, sau gần 4 tháng có chủ chương cổ phần, Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS) – công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) vẫn chưa tìm được cho mình đối tác chiến lược.

 

ĐHCĐ của GAS tháng 4/2014 nhất trí kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược để cổ phần hóa

 

Không có nhà đầu tư chiến lược nào tỏ ý bắt tay, đây thực sự là điều khó hiểu bởi tiềm năng, lợi ích của GAS sẽ mang lại rất lớn cho các đối tác.

 

Theo ông Đỗ Khang Ninh, - TGĐ Công ty Khí Việt Nam (GAS) cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm được đối tác chiến lược mặc dù GAS đã công khai kế hoạch tìm đối tác chiến lược để cổ phần hóa theo chủ chương của Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) và Chính phủ.

 

Tại ĐHCĐ của GAS hồi tháng 4/2014, ban lãnh đạo của GAS đã thống nhất phương án chọn đối tác chiến lược để nắm giữ khoảng 20% số vốn của PVN (sở hữu vốn Nhà nước từ 96,7% hiện nay xuống còn 76%) để thực hiện phương án cổ phần hóa.

 

Được biết, PVN hiện đang sở hữu khoảng 96,7% vốn Nhà nước tại GAS, trong khi đó GAS hiện là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất ngành về tổng tài sản, doanh thu. Đơn vị này cũng có giá trị vố hóa lớn nhất trên TTCK Việt Nam. Tổng giá trị của GAS hiện là 10 tỷ USD, tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD.

 

Tuy nhiên, với tầm vóc quá lớn cho nên hiện vẫn chưa có nhà đầu tư trong hoặc ngoài nước bày tỏ thiện chí sẵn sàng mua lại 20% vốn Nhà nước từ tay PVN để GAS tiến hành cổ phần hóa.

 

Bên cạnh đó, một lý do có thể khiến quá trình chọn lựa đối tác chiến lược của GAS khó khăn hơn chính là việc Chính phủ yêu cầu PVN phải đóng 70% lợi nhuận hàng năm cho ngân sách Nhà nước tại Nghị định 71/2013/NĐ-CP. Trong khi đó, GAS hiện là DN làm ăn có lãi, có doanh thu và lợi nhuận cao nhất tại PVN. Chính vì vậy, việc chần chừ cồ phần hóa, chọn lựa đối tác chiến lược cũng là điều dễ hiểu.

 

Trong 7 tháng đầu năm, GAS đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu đã được Tập đoàn PVN phê duyệt. Riêng quý 2/2014, công ty mẹ GAS đạt lãi ròng 3,053.6 tỷ đồng, tăng gần 6% so cùng kỳ. Tuy nhiên lũy kế 6 tháng lại giảm 11%, còn 6,235 tỷ đồng.

Tại thời điểm 30/06/2014, tiền và các khoản tương đương của GAS tăng thêm 741 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức 17,329 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 6,556 tỷ đồng. GAS đang thuộc top có lượng tiền mặt khủng nhất trên sàn hiện nay.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *