Nguyên Liệu 06/08/2014 20:08

Giá dầu mỏ phục hồi sau khi rơi xuống mức thấp kỷ lục

Chiều 6/8, giá dầu Brent tăng lên gần mốc 105 USD/thùng, sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong chín tháng vào phiên trước.

Vào lúc 13 giờ 48 phút giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 9/2014 tăng 33 xu lên 104,94 USD/thùng. Phiên trước, giá mặt hàng này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7/11/2013. Giá dầu ngọt nhẹ New York giao cùng kỳ hạn cũng tăng 19 xu lên 97,57 USD/thùng. Đêm trước, giá mặt hàng này rơi xuống mức thấp nhất kể đầu tháng 2/2014.

Giá dầu lấy lại đà phục hồi, sau khi đồng loạt giảm xuống các mức thấp kỷ lục, do tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về nhu cầu tiêu thụ yếu đi tại Mỹ, trong khi nguồn cung dồi dào. Trong một tháng rưỡi qua, giá dầu đã giảm hơn 10 USD/thùng.

Nhà phân tích Ben Le Brun, thuộc OptionsXpress, tại Sydney, nhận định mối quan ngại chính vẫn là sự dư thừa nguồn cung và nhu cầu yếu.

Theo số liệu của Viện Xăng dầu Mỹ, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 5,5 triệu thùng xuống 363,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 1/8.

Trước đó, cuộc khảo sát do hãng Reuters tiến hành ước tính mức giảm là 1,7 triệu thùng. Các nhà đầu tư đang theo sát dự trữ dầu thô tại trung tâm giao dịch “vàng đen” Cushing, Oklahoma và số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự kiến công bố cuối ngày 6/8.

Ngoài Mỹ, các nhà giao dịch trên thị trường dầu mỏ còn hướng sự chú ý vào diễn biến mới tại Trung Đông, Bắc Phi và Ukraine, vốn là nhân tố đứng sau đà tăng trên thị trường dầu mỏ trong tháng 6/2014. Tuy nhiên, nhà phân tích Le Brun cho rằng mối lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dường như đã phai nhạt và thị trường đã "quen" với nguy cơ này.

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà phân tích của Energy Aspects lưu ý có những dấu hiệu cho thấy sự cải thiện về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tại châu Á, song khả năng phục hồi mạnh mẽ của giá dầu Brent sẽ cần có thời gian.

Theo nghiên cứu này, các nhân tố mang tính tạm thời như “mùa” cao điểm tiêu thụ xăng dầu sắp chấm dứt cùng với các nhân tố mang tính cơ cấu như nhu cầu lọc dầu tại châu Âu yếu đi và có thêm các nguồn cung mới tại Tây Phi, đang thay đổi triển vọng của giá dầu Brent./.

Theo Trà My

TTXVN

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *