Nguyên Liệu 02/08/2014 20:24

Xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm đạt 3,6 tỷ USD

FICA - Quý II, xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng nhờ tôm và sự hồi phục của các mặt hàng hải sản khác.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), trong quý I/2014, xuất khẩu thủy sản của cả nước tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ xuất khẩu tôm tăng mạnh.

Quý II, xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng nhờ tôm và sự hồi phục của các mặt hàng hải sản khác như mực, bạch tuộc và cá biển khác, trừ cá ngừ.

Với tổng giá trị 1,9 tỷ USD, tăng gần 20% trong quý II, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 2 quý đầu năm đã đạt trên 3,6 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2013.

Mặc dù tăng trưởng trong quý II đã chững lại so với quý I, nhưng xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm vẫn đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 62%. Giá tôm nhập khẩu của các thị trường chính tăng, nguồn cung tôm trong nước ổn định, trong khi sản lượng và xuất khẩu của Trung Quốc và Thái Lan chưa hồi phục đã hỗ trợ cho xuất khẩu tôm Việt Nam nửa đầu năm nay.

Sau khi tăng 5% trong quý I, xuất khẩu cá tra trong quý II bắt đầu phản ánh đúng tình hình khó khăn thực tại của ngành với mức sụt giảm gần 10% khiến tổng XK 6 tháng giảm 3% đạt 824 triệu USD.

Mực, bạch tuộc, nhuyễn thể hai mảnh vỏ, cua ghẹ và các loại cá biển khác (trừ cá ngừ) đều đạt tăng trưởng XK 2 con số trong quý II và kết quả 6 tháng đầu năm cũng đạt tăng trưởng dương.

Trong khi đó, trước tình trạng thiếu nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ quý II tiếp tục chiều hướng giảm với mức trên 7%, khiến tổng xuất khẩu 6 tháng giảm 17% đạt 244 triệu USD.

Vasep dự báo xuất khẩu cá tra và cá ngừ sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm vì các vấn đề nguyên liệu và thị trường của hai mặt hàng này chưa có dấu hiệu cải thiện.

Tôm vẫn là mặt hàng chính góp phần cho xuất khẩu thủy sản cán đích trên 7 tỷ USD. Tuy nhiên, mức tăng trưởng xuất khẩu tôm sẽ không nóng như nửa đầu năm

Phương Dung

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *