Nguyên Liệu 04/08/2014 10:04

Philipines cần nhập 1,4 triệu tấn gạo, thêm cơ hội cho gạo Việt

FICA - Trong kế hoạch nửa cuối năm 2014, Philippines sẽ phải gia tăng nhập khẩu (NK) gạo từ các nước khác trong đó có Việt Nam

Ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Philippines phải nhập 1,4 triệu tấn gạo trong năm nay và  trong kế hoạch nửa cuối năm 2014, Philippines sẽ phải gia tăng nhập khẩu (NK) gạo từ các nước khác trong đó có Việt Nam.

 

 

Theo thông báo của Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế IRRI, mức tiêu thụ gạo của Philippines là 32.000 tấn mỗi ngày, dù ngành sản xuất lúa gạo của nước này đã tăng trưởng nhanh trong 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, do thiếu cơ sở vật chất sau thu hoạch, gánh chịu nhiều trận bão nên sản xuất trong nước chưa thể đảm bảo đủ lượng tiêu dùng.

 

Dù XK giảm về khối lượng và giá trị trongnăm 2013, nhưng Philippines vẫn là 1 trong những nước NK lớn nhất của Việt Nam. Nước này cùng với Trung Quốc, Bờ Biển Ngà, Malaysia là nước NK gạo lớn nhất của Việt Nam. 7 tháng đầu năm 2014, Philippines đã NK 687.150 tấn, chiếm gần 21.3% tổng lượng xuất khẩu (XK) và đạt hơn 309.000 USD. Thị trường Philippines cũng luôn có mức độ gia tăng XK về cả lượng và giá trị, 7 tháng đầu năm, tăng trưởng XK gạo của Việt Nam sang thị trường này cũng tăng 134,1% về khối lượng và tăng 135,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

 

Với mức tăng trưởng xuất khẩu gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2013, nửa đầu năm nay Philippine đang là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc (39,7% thị phần)

 

Tuy nhiên, dù khối lượng XK gia tăng nhưng giá trị XK của gạo Việt Nam sang Philippines hiện ở mức thấp do đối tác chủ yếu mua gạo hạng 2 và 3 của Việt Nam, từ chối mua gạo chất lượng cao của Việt Nam thay vào đó là gạo Thái Lan hoặc Ấn Độ. Các DN Philippines thường thanh toán chậm hoặc nợ cuối kỳ thanh toán nên nhiều DN không hào hứng làm ăn với đối tác bạn dù hợp đồng XK gạo được Chính phủ hai nước ký kết hàng năm.

 

Bên cạnh đó, gạo Việt Nam bị cạnh tranh quyết liệt bởi các nước XK khác như Thái Lan, Ấn độ ở thị trường này. Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (Vietfood), xuất khẩu gạo của Việt Nam hiện đang gặp khó do cạnh tranh cả về giá thành lẫn chất lượng. Các đối thủ xuất khẩu gạo Thái Lan, Ấn Độ thường chủ động giữ thị trường này bằng cách cho nợ thanh toán, các DN này thường chọn gạo chất lượng cao cho những hợp đồng chưa thanh toán ngay. Bên cạnh đó, chất lượng gạo của Thái Lan, Ấn Độ tốt gạo Việt Nam do giống và quy trình hậu thu hoạch tốt.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *