Quốc tế 07/08/2014 13:56

Philippines cam kết tạo điều kiện để ngư dân VN bị tạm giữ về nước

FICA - Philippines cam kết tạo điều kiện để ngư dân Việt Nam đang bị nước này tạm giữ có thể sớm đoàn tụ với gia đình họ trong năm nay.

 

Philippines cam kết tạo điều kiện để ngư dân VN bị tạm giữ về nước
Đại sứ Trương Triều Dương tặng quà cho một số ngư dân Việt Nam đang ở làng người Việt tại tỉnh Palawan.

Theo thông tin từ Sứ quán Việt Nam tại Philippines, từ ngày 3-5/8 Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Việt Nam tại Phillipines Trương Triều Dương đã tiến hành chuyền thăm làm việc tại tỉnh Palawan, trong đó có các ban ngành phụ trách các vấn đề có liên quan đến việc ngư dân Việt Nam đang bị tạm giữ tại Palawan.

Trong các cuộc gặp với giới chức Palawan, Đại sứ Trương Triều Dương đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội, chính sách đối ngoại của Việt Nam và điểm một số lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác trong đó có lĩnh vực nông, ngư nghiệp, du lịch, thương mại và bảo vệ môi trường…

Đại sứ Trương Triều Dương bày tỏ sự quan tâm của Lãnh đạo Việt Nam, đặc biệt là của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao về hoàn cảnh của các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Philippines. Đại sứ đề nghị phía Philippines quan tâm xem xét, đối xử nhân đạo và tạo mọi điều kiện để ngư dân ta sớm trở về nước.

Đại sứ cũng nêu sáng kiến đề nghị tỉnh Palawan và một số tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Đà Nẵng… xem xét việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch-đầu tư và tiến tới xây dựng thành phố kết nghĩa.

Chủ tịch tỉnh Palawan, ông Jose Ch. Albarez khẳng định rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ chân thành đối với sáng kiến của ta về việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch-đầu tư và xây dựng thành phố kết nghĩa, coi đây là hình thức hợp tác có ý nghĩa, góp phần tăng cường sự hiểu biết, quan hệ gắn bó nhiều mặt giữa Philippines và Việt Nam, đặc biệt là giữa Palawan và các tỉnh Miền Trung Việt Nam.

Ông cũng cam kết sẽ tích cực chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Palawan đẩy nhanh tiến trình tố tụng các trường hợp ngư dân ta vẫn còn bị giữ ở Palawan nhằm tạo điều kiện để những người này có thể sớm đoàn tụ gia đình trong năm nay.

Trong thời gian ở Palawan, Đại sứ Trương Triều Dương đã đến thăm, động viên và trao quà cho nhóm ngư dân Việt Nam hiện đang bị tạm giữ và cộng đồng người Việt tại làng người Việt; thăm động viên, tặng quà và trao giấy thông hành cho nhóm ngư dân ta vừa được Tòa án tỉnh Palawan thả hiện đang tạm trú tại làng người Việt tại Palawan.

Trung Anh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *