Bất động sản 04/04/2015 16:21

TPHCM: Mặt bằng bán lẻ vẫn có khách thuê bất chấp kinh tế khó khăn

FICA - Tỷ lệ lấp đầy trung bình vẫn giữ ở mức cao 75% - 80% mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế và nguồn cung gia tăng. Cả hai trung tâm mua sắm Vincom Thủ Đức và Saigon Square 3 đều có tỷ lệ lấp đầy cao lên đến 70% ngay khi vừa mở cửa.

Đánh giá về thị trường bán lẻ của TPHCM trong quý I/2015, hãng tư vấn dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam cho rằng, quý đầu tiên của năm 2015 khởi đầu tốt với giá thuê bán lẻ bình quân tăng nhẹ ở cả hai khu vực trung tâm và ngoài trung tâm nhờ vào tỷ lệ lấp đầy tăng so với cùng kỳ năm trước ở một số trung tâm mua sắm như Vincom Center B, Union Square và tỷ lệ lấp đầy cao tại các trung tâm mua sắm mới mở bao gồm Vincom Thủ Đức và Saigon Square 3.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình vẫn giữ ở mức cao 75% - 80% mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế và nguồn cung gia tăng. Cả hai trung tâm mua sắm Vincom Thủ Đức và Saigon Square 3 đều có tỷ lệ lấp đầy cao lên đến 70% ngay khi vừa mở cửa.

Trong quý này, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều hoạt động tích cực. Vincom Retail mở rộng chuỗi Vinmart +, bao gồm các siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi, VinFashion và tiếp tục lên kế hoạch triển khai hai thương hiệu mới VinPro (cửa hàng điện tử) và VinDS (trung tâm thương mại tổng hợp) trong năm 2015.

Ngoài ra, tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và hai nhà bán lẻ khác đến từ Thái Lan (BJC và Central Group) cũng tích cực mở rộng thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ trong nước. Cụ thể, tập đoàn Aeon đã mua 30% cổ phần của Fivimart và 49% của Citimart để quảng bá sản phẩm và củng cố, mở rộng hệ thống phân phối của họ. BJC mua Family Mart và đặt mục tiêu mở rộng lên đến 300 cửa hàng vào năm 2018, Central Group mua lại 49% cổ phần của Trung tâm điện máy Nguyễn Kim – chuỗi cửa hàng điện máy của Việt Nam.

Theo Nghiên cứu của CBRE, ngành hàng ăn uống có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong khi các nhà kinh doanh bán lẻ hạng sang lại hoạt động tích cực nhất. Trong Quý 1/2015, ngoại trừ các thương hiệu bán lẻ mới của Vincom Retail, thị trường TP.HCM chào đón hai thương hiệu nước ngoài mới: thương hiệu thời trang hạng sang của Ý Gucci và Hollys Coffee (Hàn Quốc).

Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng được CBRE tiến hành vào tháng 8/2014 (khảo sát thực hiện phỏng vấn 1.000 người tiêu dùng ở độ tuổi từ 18-64 chia đều cho Hà Nội và TP.HCM), 25% số người được hỏi cho biết họ muốn lui tới mua sắm ít hơn tại các cửa hàng. 25% số người được khảo sát dự định sẽ mua sắm ít hơn tại cửa hàng thực tế, trong khi 45% - 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính để bàn/máy tính xách tay hay điện thoại thông minh/máy tính bảng thường xuyên hơn trong hai năm tới. Tỷ lệ này còn cao hơn nữa ở người tiêu dùng trong độ tuổi từ 55 đến 64 với 69% cho rằng sẽ mua sắm các mặt hàng phi thực phẩm thường xuyên hơn bằng điện thoại thông minh/máy tính bảng.

Bà Dương Thùy Dung, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam cho rằng mặc dù triển vọng của loại hình thương mại truyền thống vẫn khá lạc quan, các nhà quản lý trung tâm thương mại cần phải lưu ý tới những cạnh tranh đến từ loại hình thương mại trực tuyến. Đây là vấn đề thiết yếu trong quản lý và các lĩnh vực liên quan như quảng cáo. Các nhà bán lẻ và chủ toà nhà cần tận dụng xu hướng này để triển khai việc bán hàng trên mạng thường xuyên hơn cũng như quảng cáo thông qua các kênh xã hội và thiết kế các trang web theo mô hình thương mại điện tử giữa công ty và người tiêu dùng (Business to Customer - B2C).

Thêm nữa, CBRE đề xuất các chủ toà nhà nên áp dụng chiến lược đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử song hành cùng với thương mại truyền thống, tận dụng nguồn dữ liệu thu được từ các giao dịch thương mại điện tử để theo dõi mức độ tham gia của người tiêu dùng, thực hiện chiến lược tiếp cận từ Trực tuyến đến Ngoại tuyến (Online to Offline - O2O), nhằm tạo ra các ứng dụng đơn giản và hiệu quả để người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm trên điện thoại/máy tính bảng.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *