Bất động sản 04/04/2015 09:43

Hà Nội: Căn hộ cao cấp "sốt" trở lại, biệt thự/liền kề tăng giá

FICA - Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội do CBRE công bố, trong quý 1/2015, thị trường tiếp tục hồi phục với sự trở lại của căn hộ cao cấp.

Căn hộ cao cấp "sốt" trở lại

Tổng cộng 4.879 căn hộ được mở bán mới từ 18 dự án, tăng 82% so với Quý 1/2014.  Đáng chú ý, năm trong số 18 dự án là từ phân khúc cao cấp, nhiều hơn số dự án cao cấp chào bán trong bất kỳ quý nào trong suốt thời kỳ từ 2012 đến 2014.  Số căn hộ thuộc phân khúc cao cấp được mở bán cũng tăng 60% so với quý trước và 30% so với năm trước.


Mặc dù có kỳ nghỉ Tết kéo dài, nhưng giao dịch mua bán vẫn diễn ra sôi động trong quý.  Ước tính có khoảng 3.079 căn hộ đã được giao dịch trong quý này, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.  Đáng chú ý là tỷ lệ lượng giao dịch căn hộ cao cấp đã tăng, chiếm 26% tổng lượng giao dịch, so với 14% trong quý trước.  Phân khúc trung cấp vẫn tiếp tục có tỷ lệ giao dịch cao nhất, trong khi đó tỷ lệ giao dịch tại phân khúc bình dân có sự sụt giảm so với quý trước.


Về giá, một số dự án có vị trí tốt, gần trung tâm thành phố đã tăng giá bán.  Tính bình quân thị trường, giá sơ cấp tại các dự án cao cấp và bình dân tăng khoảng 7% và 5% so với cùng kỳ năm trước.  Đây hầu hết là các dự án có vị trí gần trung tâm thành phố và có tiến độ xây dựng tốt, hoặc của chủ đầu tư có danh tiếng.  Một trong những nguyên nhân của việc tăng giá này là do quỹ đất nhà ở tại khu trung tâm ngày càng hạn chế, do đó các dự án này thu hút được nhiều người mua.


Trên thị trường thứ cấp, giá thứ cấp bình quân thị trường cũng cải thiện cả theo quý và theo năm.  Trong các phân khúc, giá thứ cấp tại phân khúc hạng sang và cao cấp tăng mạnh nhất với 3,2% và 5,8% so với quý trước.  Các dự án đã hoàn thiện trong khu trung tâm vẫn được nhiều người tìm mua.  Trong khi đó, giá thứ cấp phân khúc bình dân lại giảm cả theo quý và theo năm, nguyên nhân chủ yếu do lượng cung lớn trên thị trường sơ cấp.

Trong thời gian tới, thị trường kỳ vọng sẽ đón thêm khoảng 13.000 căn hộ trong các quý còn lại của 2015.  Khu phía Tây và Tây Nam vẫn là khu vực có nguồn cung lớn nhất về số căn hộ, chiếm khoảng 64% tổng nguồn cung.  Tuy nhiên, khu phía Đông và Đông Nam đang dần trở thành một khu vực hấp dẫn đối với người mua nhà.  Hoạt động mua bán được dự kiến sẽ tiếp tục sôi động trong năm nay với sự trở lại của các dự án và chủ đầu tư có tiếng. Với lượng cung lớn ào ạt và dường như lượng giao dịch đang tăng nhanh, câu hỏi được đặt ra là liệu thị trường có đang bắt đầu chu kỳ tăng trưởng nóng.

Biệt thự, nhà liền kề tăng giá


Quý đầu tiên của năm 2015, thị trường không ghi nhận thêm dự án biệt thự, nhà liền kề mới được mở bán. Điều này đã phần nào làm giảm bớt áp lực cho toàn thị trường khi mà nguồn cung vẫn đang chiếm ưu thế so với nguồn cầu. Trong quý, hai dự án tại quận Hà Đông và Hoài Đức đã được chính thức tái khởi động. Bên cạnh đó, theo ghi nhận của CBRE, các dự án được mở bán vào thời điểm cuối năm 2014 đều đạt tỷ lệ bán khá tốt, nhờ có uy tín của chủ đầu tư cũng như mức độ cung ứng đầy đủ các yếu tố về cơ sở hạ tầng, tiện ích trong khu đô thị, cùng với dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp. 


Về biến động giá thứ cấp, thị trường tiếp tục ghi nhận mức tăng giá quý thứ ba liên tiếp, với 1.3% so với quý trước và 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù có tháng Tết nhưng các giao dịch bán biệt thự, nhà liền kề vẫn được ghi nhận là khá tích cực. Mức tăng giá chủ yếu đến từ các quận đang phát triển như Hà Đông (+1,4%), Hoài Đức (+0,8%), Hoàng Mai (+0,4%) và Gia Lâm (+5%). So với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất thuộc về huyện Gia Lâm, chủ yếu nhờ uy tín cũng như mức tăng giá đáng kể từ dự án Biệt thự Lâm Viên – Đặng Xá; theo sau đó là các quận Từ Liêm và Long Biên. Các quận này được biết đến với các dự án uy tín như Vinhomes Riverside (Long Biên), The Manor và Mỹ Đinh-Mễ Trì (Từ Liêm). Thêm vào đó, khu đô thị Việt Hưng (Long Biên) đã được quy hoạch làm khu nhà ở cho hàng nghìn người dân phố cổ theo chính sách “giãn dân phố cổ” của thành phố. 

Trong ba quý tới của năm 2015, năm dự án biệt thự, nhà liền kề trong khu đô thị được kì vọng sẽ mở bán, cung cấp thêm cho thị trưởng khoảng 3.000 căn biệt thự liền kề. Thị trường biệt thự, nhà liền kề được kì vọng sẽ tiếp tục đà khôi phục do người mua ngày càng có kỳ vọng rõ ràng hơn về một ngôi nhà tiêu chuẩn, trong khi chủ đầu tư đã và đang nhanh chóng nắm bắt nhu cầu này. Các dự án do đó ngày càng chú ý nhiều hơn đến việc phát triển cơ sở hạ tầng tiện ích trong khu đô thị cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ quản lý, điều hành và đẩy mạnh các chiến dịch marketing bởi đây được xem là những yếu tố quan trọng nhất để thu hút được người mua nhà, nhất là loại hình nhà biệt thự/ liền kề.

Trong tương lai gần, niềm tin của khách hàng vào thị trường bất động sản được kì vọng sẽ cải thiện nhờ có sự quay trở lại của những dự án đã từng bị đình trệ. Cuối cùng, với Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7 tới, người nước ngoài đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới việc mua và sở hữu một bất động sản tại Việt Nam, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là nguồn cung hiện tại có đáp ứng được tiêu chuẩn của họ về chất lượng và giá cả có tương xứng với chất lượng hay không. 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *