Bất động sản 03/04/2015 12:11

Tuyệt đối không nhượng quyền khai thác sân bay cho nước ngoài!

“Hạ tầng hàng không gắn với an ninh quốc phòng, vì vậy chuyển nhượng dự án nào cũng phải thống nhất với Bộ Quốc phòng rồi trình Chính phủ quyết định. Trong giai đoạn thí điểm, tuyệt đối không nhượng quyền khai thác sân bay cho nước ngoài!” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định.

Tại cuộc họp về các vấn đề “nóng” trong lĩnh vực hàng không diễn ra chiều qua (2/4), trong đó có vấn đề nhượng quyền khai thác các cảng hàng không, sân bay.

Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, từ nay đến năm 2020, ngành GTVT cần 1 triệu tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có hàng không. Tuy nhiên, nguồn vốn là một khó khăn lớn khi vốn trái phiếu và ngân sách chỉ có 30%; phần còn lại ngành GTVT phải thu hút đầu tư từ nguồn xã hội hóa.

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm và đề nghị mua lại
Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm và đề nghị mua lại

Bàn về việc chuyển nhượng quyền khai thác thương mại các cảng hàng không, sân bay, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh việc nhượng quyền khai thác phải đúng theo tinh thần của Hiến pháp và các Luật, Nghị định hiện hành, tuyệt đối không chuyển giao vai trò quản lý Nhà nước cho tư nhân.

Theo hình thức này, Nhà nước nắm giữ tất cả hoạt động liên quan đến đảm bảo an ninh quốc phòng (ANQP), quản lý bay, quản lý vùng trời; chỉ nhượng quyền cung cấp dịch vụ những lĩnh vực mà không cần nắm giữ. Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước có quyền trưng mua, trưng dụng tài sản của các doanh nghiệp để phục vụ mục tiêu đảm bảo ANQP và theo đúng quy định tại Luật Trưng mua trưng dụng tài sản.

“Hạ tầng hàng không gắn với an ninh quốc phòng, vì vậy chuyển nhượng dự án nào cũng phải thống nhất với Bộ Quốc phòng rồi trình Chính phủ quyết định. Những hạng mục kết cấu hạ tầng kết hợp quân sự, dân dụng, có vai trò ANQP hoặc nằm trong thế trận phòng thủ ANQP thì tuyệt đối không chuyển nhượng! Tuyệt đối không nhượng quyền khai thác sân bay cho nước ngoài, những dự án nằm trong chủ trương chuyển nhượng thì chỉ chuyển nhượng cho nhà đầu tư có năng lực tài chính ở trong nước” - Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, việc đầu tư hoặc nhượng quyền khai thác được định giá công khai minh bạch, tính toán phương án tài chính đảm bảo đúng các quy định hiện hành; việc lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng, không làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Về phía nhà đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu phải có trách nhiệm tổ chức đảm bảo hoạt động vận hành khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng, tổ chức kinh doanh..., thực hiện kế hoạch đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng đang quản lý phù hợp với quy hoạch, tham gia vào đảm bảo ANQP khi có yêu cầu của Nhà nước... Ngoài năng lực tài chính, nhà đầu tư phải có năng lực trong vận hành khai thác sân bay hoặc phải có hợp đồng thuê các tổ chức chuyên nghiệp đủ năng lực thực hiện; việc tổ thức khai thác vận hành phải đảm bảo tất cả các hãng hàng không được tiếp cận và cung cấp dịch vụ một cách công bằng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Cục Hàng không Việt Nam xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho phù hợp, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam phải hoàn thiện báo cáo các dự án để trình Chính phủ cho phép triển khai, như: Cảng Hàng không Phú Quốc, Đà Nẵng, Cam Ranh…

Liên quan đến việc chuyển nhượng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc và nhà ga T1- Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm đặt vấn đề nên theo Luật sẽ phải tổ chức đấu thầu.

Châu Như Quỳnh
Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *