Bất động sản 11/05/2018 10:48

Phát hiện vi phạm PCCC tại khu chung cư, căn hộ cao cấp ở TP.HCM

Kiểm tra đột xuất tại khu chung cư, căn hộ cao cấp Giai Việt, đường Tạ Quang Bửu, quận 8, Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm trong công tác PCCC...

Lực lượng PCCC cơ sở tại chung cư Giai Việt xử lý một tình huống giả định cháy tại thùng rác

Theo thông tin từ Cảnh sát PCCC TP.HCM, Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công an, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức kiểm tra nhà chung cư, nhà cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy nổ cao.

Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm, cũng như qua đó cho thấy ý thức của chủ đầu tư cũng như người dân trong việc tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy một số nơi còn chưa cao.

Kiểm tra đột xuất tại khu chung cư, căn hộ cao cấp Giai Việt, đường Tạ Quang Bửu, quận 8, đoàn kiểm tra tập trung vào các nội dung: hồ sơ quản lý công tác PCCC, kỹ năng xử lý tình huống, sử dụng các trang thiết bị của lực lượng PCCC cơ sở, lắp đặt, vận hành các trang thiết bị PCCC…

Tại đây, đoàn đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm trong công tác PCCC như: việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ chưa bảo đảm, còn trình trạng thiếu hoặc thất lạc hồ sơ trong quá trình chuyển giao quản lý nên gây nhiều khó khăn trong công tác theo dõi, duy tu, bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống và các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC; chung cư đã được đưa vào hoạt động cách đây hơn 4 năm.

2 block A.1.1 và A1.2 hiện có 30 tầng với gần 600 căn hộ với hàng ngàn người dân sinh sống thế nhưng cho đến nay vẫn chưa thành lập ban quản trị chung cư; các trang thiết bị PCCC không được bảo trì bảo dưỡng, dẫn đến hư hỏng như: vòi chữa cháy có nhiều vết thủng, ống nước có nhiều chỗ rò rỉ, đội PCCC cơ sở thao tác còn chậm và nhiều lúng túng trong quá trình chữa cháy giả định.

Hệ thống báo cháy và nhân viên vận hành hệ thống chưa đạt yêu cầu, thiếu bảng chỉ dẫn thoát nạn tại khu vực thoát hiểm, trạm bơm còn thiếu hệ thống chiếu sáng khẩn cấp, đầu phun nước chữa cháy tự động khu vực tầng hầm ko đúng kỹ thuật; Hệ thống chưa đáp ứng được yêu cầu ngăn cháy lan, ngăn khói; hệ thống chữa cháy tự động không để chế độ thường trực; chất lượng thiết bị xuống cấp.

Đáng chú ý, một số căn hộ đã chuyển đổi công năng để kinh doanh, chứa hàng hóa, hệ thống điện ở tầng hầm gửi xe tự ý câu nối để sử dụng riêng, dễ dẫn đến quá tải và phát sinh nguy cơ cháy nổ.

Kết thúc buổi kiểm tra, Thiếu tá Trần Hải Nam - Phó trưởng phòng thẩm duyệt về PC – Cục cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an cho biết: Qua tổng kết chúng tôi thấy sai phạm chủ yếu liên quan đến chất lượng hệ thống PCCC phụ thuộc vào nhà thầu rất là yếu kém, mới đưa vào sử dụng không lâu nhưng một số trang thiết bị đã xuống cấp, thứ 2 ý thức của người dân cũng như cơ quan quản lý trong việc duy trì hệ thống PCCC còn hạn chế.

Do đó lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC - CNCH, Bộ Công an đánh giá tòa nhà trên chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, yêu cầu phải sớm thành lập Ban quản trị chung cư để tiếp nhận ý kiến của người dân. 

Địa điểm thứ 2 mà Đoàn đến là toà nhà Horizon Tower (214 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1). Đây là toà nhà được nghiệm thu và đi vào hoạt động từ năm 2012.

Tại đây đoàn liên ngành đã kiểm tra hệ thống chữa cháy tự động và bán tự động được lắp đặt tại tầng hầm. Để đảm bảo toàn bộ hệ thống hoạt động hiệu quả, lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu kích hoạt ngẫu nhiên các thiết bị cảm ứng nhiệt, báo khói tự động.

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, hệ thống chữa cháy tự động Sprinkle tại khu vực tầng hầm toà nhà Horizon Tower hoạt động hiệu quả, đủ khả năng khống chế, dập tắt hỏa hoạn nếu có. 

Đánh giá về công tác PCCC tại khu chung cư, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết: mục tiêu của đợt kiểm tra lần này là mong muốn khắc phục những vi phạm PCCC một cách triệt để, tránh hình thức, đối phó. Sau khi kiểm tra, yêu cầu khắc phục nếu các trường hợp vi phạm vẫn cố tình chây ỳ sẽ bị đề nghị khởi tố, truy tố trước pháp luật.

Kết thúc buổi kiểm tra, phía các chủ đầu tư cho biết sẽ bổ sung, khắc phục các hạn chế mà đoàn kiểm tra chỉ ra trong thời gian sớm nhất.

 

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *