Bất động sản 08/05/2018 11:52

Sau Phú Quốc và Vân Đồn, đến lượt Khánh Hòa tạm ngừng giao dịch đất đặc khu

Sau khi Phú Quốc có “lệnh” tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp phân lô, tách thửa và Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng giao dịch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn thì đến lượt Khánh Hòa cũng ra quyết định tạm "đóng băng" giao dịch đất đai tại Vạn Ninh.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Đức Vinh vừa ký văn bản số 4336 về việc tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại khu vực quy hoạch xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tham mưu, dự thảo văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Việc tạm dừng này sẽ có hiệu lực cho đến khi quy hoạch chung xây dựng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Việc tạm dừng này là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp vào hôm 4/5.

Trước đó, thừa lệnh UBND tỉnh Quảng Ninh, Văn phòng UBND tỉnh có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng mọi giao dịch, chuyển nhượng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Văn bản nêu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh tại cuộc họp ngày 2/5 "Về việc triển khai các giải pháp chỉ đạo của Chính phủ và của Tỉnh về quản lý đất đai, ngăn ngừa tình trạng mua bán và thổi giá đất trên địa bàn huyện Vân Đồn thời gian qua".

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, dự thảo Văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo việc tạm dừng việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn đến khi quy hoạch chung xây dựng theo định hướng là đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cũng có công văn chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các trường hợp phân lô, tách thửa có diện tích dưới 500m2 trên địa bàn huyện.

Theo đánh giá, thời gian vừa qua, việc phân lô, tách thửa tại Phú Quốc diễn ra phức tạp. Nhiều công ty, doanh nghiệp, cá nhân tự quảng cáo các khu phân lô, tách thửa là các dự án dân cư, nhiều người dân mua và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tiến hành xây dựng, dẫn đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quản lý xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, từ đầu năm 2018 đến nay, trong thời gian chuẩn bị các bước để thành lập Khu hành chính – kinh tế đặc biệt, tình hình đất đai trên địa bàn huyện Vân Đồn có nhiều biến động, diễn biến phức tạp, nhất là từ cuối tháng 3/2018 đến nay. Một số đối tượng đầu cơ trục lợi “lách” luật để buôn bán trao tay đất đai, đẩy giá đất lên cao, tạo hiện tượng “sốt” giá đất.

Tình hình đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh cũng khá “nóng”, giá đất liên tục sốt ảo, tăng đột biến. 

Theo UBND huyện Vạn Ninh, trong 3 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2.200 hồ sơ đất đai, bằng 65,3% tổng số hồ sơ cả năm ngoái. Qua kiểm tra, giao dịch chuyển nhượng chủ yếu là đất tại xã Vạn Hưng, Vạn Thắng, Vạn Thọ và Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh).

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *