Bất động sản 10/05/2018 19:26

Phát hiện loạt vi phạm về PCCC ở siêu thị COOPMART Cống Quỳnh

Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết việc thực hiện về các điều kiện an toàn PCCC tại siêu thị COOPMART Cống Quỳnh chưa được đảm bảo, thể hiện qua việc cơ sở mới trình bản vẽ thiết kế về PCCC và chưa được cơ quan có thẩm quyền duyệt thiết kế theo quy định, và điều này trên thực tế chưa được thực hiện lắp đặt.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo thông tin từ Cảnh sát PCCC TP.HCM, ngày 09/5, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND Quận 1 đã tiến hành kiểm tra các điều kiện về PCCC đối với siêu thị COOPMART Cống Quỳnh (số 189C Cống Quỳnh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1).

Siêu thị này có diện tích mặt bằng 800m2, diện tích sử dụng khoảng 1.200m2 hoạt động trước năm 2000 được xây dựng kiên cố bằng vật liệu bê tông cốt thép không cháy và khó cháy với kết cấu gồm: 01 trệt và 01 lầu.

 
Qua công tác kiểm tra hồ sơ quản lý về PCCC, đoàn kiểm tra cho biết, việc thực hiện về các điều kiện an toàn PCCC chưa được đảm bảo, thể hiện qua việc cơ sở mới trình bản vẽ thiết kế về PCCC và chưa được cơ quan có thẩm quyền duyệt thiết kế theo quy định, và điều này trên thực tế chưa được thực hiện lắp đặt.

Về phần kiểm tra thực tế, hầu hết tại khu vực kho, tất cả các bóng điện tuýp dài không có máng bảo vệ theo quy định, điều này vi phạm nghiêm trọng các điều kiện về an toàn điện.


Việc bố trí sắp xếp hàng hóa tại khu vực kho được cơ sở chứa tràn hàng hóa đến sát mép trần, vi phạm khoảng cách về an toàn PCCC theo quy định.

Kiểm tra khu vực đặt máy bơm chữa cháy, tại đây máy bơm không được để ở chế độ hoạt động auto (tự động) theo quy định. Khi có cháy, nổ xảy ra phải khởi động bằng tay, điều này trái với quy định hiện hành.

 Qua công tác kiểm tra này, đoàn kiểm tra cũng đã kiến nghị cơ sở thực hiện nghiêm một số nội dung như:

Tiến hành thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC các hạng mục công trình cải tạo, mở rộng (khu vực kho chứa hàng, kho gas) của hiện trạng công trình theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Tất cả hồ sơ thiết kế thẩm duyệt gửi về cơ quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền để thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Thiết kế hệ thống chữa cháy vách tường phải duy trì áp lực nước trong đường ống phải liên tục và thường xuyên; tủ điện điều khiển máy bơm chữa cháy phải để ở chế độ tự động theo quy định tại mục 7.2 Tiêu chuẩn TCVN 3890:2009 phương tiện phòng cháy chữa cháy cho nhà và công trình – trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng.

Trang bị, lắp đặt bổ sung các đầu báo cháy tại khu vực kho chứa hàng (mỗi tầng 01 đầu báo cháy) để đảm bảo công tác báo cháy khi có sự cố xảy ra.

Lắp đặt các máng chụp đèn chiếu sáng trong các kho chứa hàng theo quy định tại mục 6.6 Tiêu chuẩn 4317 : 1986 Nhà kho – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế.

Trang bị, lắp đặt bổ sung đèn chiếu sáng sự cố, chuông báo động tại khu vực kho để đảm bảo công tác an toàn PCCC khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tại khu vực bãi xe: bố trí, sắp xếp các xe gắn máy theo hàng đảm bảo khoảng cách với kho chứa hàng đảm bảo an toàn.

Tiến hành di dời các hàng hóa, các máy chơi game tại khu vực giải trí tầng 1 để đảm bảo công tác thoát nạn khi có sự cố cháy,nổ xảy ra.

Ngoài ra đoàn cũng đã lập 01 biên bản vi phạm hành chính với hành vi “Trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy không đầy đủ hoặc không đồng bộ theo quy định”. Quy định tại điểm b khoản 2 Điều 41 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Qua công tác kiểm tra này, đoàn kiểm tra đề nghị cơ sở tổ chức thực hiện nghiêm các kiến nghị, hướng dẫn và các quy định an toàn PCCC đảm bảo theo quy định. Khi có thay đổi các hạng mục liên quan đến công tác PCCC phải thông báo đến cơ quan Cảnh sát PCCC để được hướng dẫn an toàn PCCC theo quy định, tuyệt đối không được để xảy ra cháy nổ tại cơ sở mình quản lý.

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *