Bất động sản 15/04/2015 14:35

Cuộc đua giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc

Cuộc đua giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc ngày càng sôi động hơn khi Tập đoàn IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chính thức gia nhập vào đường đua này.

Ngay khi có đề xuất nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc do Bộ Giao Thông đưa ra nhằm tạo nguồn kinh phí đầu tư sân bay Long Thành, đã có nhiều “đại gia” nhảy vào ngỏ ý được mua hoặc nhượng quyền cảng hàng không quốc tế này.

 

Đại gia Phạm Nhật Vượng mấp mé

 

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường cho biết, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bày tỏ nguyện vọng nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc.

 

Cho đến thời điểm này, phía Vingroup vẫn chưa đệ trình công văn chính thức.
Cho đến thời điểm này, phía Vingroup vẫn chưa đệ trình công văn chính thức.

 

Cụ thể, công ty con của Vingroup đề nghị được khai thác 85 ha đất sân bay cũ tại thị trấn Dương Đông để đầu tư khu đô thị mới, thực hiện Dự án tổ hợp du lịch cao cấp trên diện tích khoảng 560 ha tại Bãi Vòng và các dự án có sử dụng đất khác (nếu cần thiết). Khoảng 30% tổng kinh phí đầu tư còn lại sẽ được nhà đầu tư hồi vốn qua việc khai thác cảng biển (hình thức BOT).

 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, phía Vingroup vẫn chưa đệ trình công văn chính thức cho Bộ Giao Thông.

 

Tập đoàn T&T của bầu Hiển lên tiếng

 

Đầu tháng 3, Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển bày tỏ mong muốn giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc theo hai phương án: mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động. Doanh nghiệp cam kết đầu tư nâng cấp và không chuyển nhượng trong vòng 5 năm.

 

Quyết định này của bầu Hiển đã gây được sự chú ý từ dư luận, đặc biệt sau khi đã đề nghị mua lại cảng biển lớn thứ hai miền Bắc - cảng Quảng Ninh.

 

Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển bày tỏ mong muốn giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc theo hai phương án.
Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển bày tỏ mong muốn giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc theo hai phương án.

 

Ngoài ra, có thông tin cho rằng T&T nhiều khả năng phải cạnh tranh với công ty nước ngoài trong cuộc đối đầu này. Tuy nhiên, tại hội thảo về xã hội hóa hạ tầng hàng không tuần trước, lãnh đạo Bộ Giao thông khẳng định cơ hội tại hai sân bay thí điểm nhượng quyền là Phú Quốc và T1 Nội Bài chỉ dành cho nhà đầu tư trong nước.

 

Quý ông Johnathan Hạnh Nguyễn ngỏ lời

 

Mới đây nhất, chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), ông Johnathan Hạnh Nguyễn, đã ngỏ lời mong muốn được mua hoặc được quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc. 

 

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã ngỏ lời mua sân bay Phú Quốc.
Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã ngỏ lời mua sân bay Phú Quốc.

 

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Jonathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh đến lợi thế IPP là công ty đã có hơn 25 năm cung cấp hàng hóa và điều hành kinh doanh các hệ thống cửa hàng miễn thuế, hệ thống chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, cửa hàng bán lẻ tại các sân bay quốc tế và quốc nội tại Việt Nam. IPP cũng vừa trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) với 23,6% cổ phần, đây cũng là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không lớn nhất Việt Nam.

 

“Chúng tôi mong được chấp thuận về mặt chủ trương của Bộ trưởng để có thể xúc tiến việc chuẩn bị và tham gia trong thời gian sớm nhất”, công văn nêu rõ.

 

Trước đó, lãnh đạo Bộ Giao thông kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương thí điểm nhượng quyền quản lý, khai thác sân bay Phú Quốc cho các nhà đầu tư trong nước, giá trị nhượng quyền sẽ được dùng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 

Nếu được Chính phủ chấp thuận, các cơ quan thuộc bộ sẽ xác định lại giá trị tài sản của sân bay Phú Quốc để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, định giá.

Nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham giam, Bộ sẽ xem xét lựa chọn trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu đề ra, hoặc đấu thầu để lựa chọn nếu có trên 2 nhà đầu tư.

Theo D.D (Tổng hợp)

Báo Đất Việt

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *