Quốc tế 17/12/2013 16:35

Tiêu thụ hàng hiệu tại Trung Quốc giảm mạnh do chính sách chống tham nhũng

FICA - Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ hàng hiệu lớn nhất thế giới, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của thị trường này đang chậm lại.

Công ty tư vấn Bain & Co của Mỹ vừa ra báo cáo cho thấy, chi tiêu cho hàng hiệu của người Trung Quốc năm nay ước tính tăng khoảng 2%, so với 7% năm ngoái. Báo cáo cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng này sẽ còn duy trì trong năm 2014.

Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 2000 và là hệ quả của chính sách chống tham nhũng kể từ khi ông Tập Cận Bình lên lãnh đạo. Nhu cầu tiêu thụ hàng hiệu từ các món đồ như đồng hồ Thụy Sỹ đến rượu ngoại cao cấp của Trung Quốc giảm khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu các quan chức giảm chi tiêu, tăng cường điều tra tham nhũng.

Doanh số của tập đoàn Gucci giảm trong quý III trong khi nhu cầu đối với các sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm Louis Vuitton cũng giảm. Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ sang Trung Quốc 10 tháng đầu năm giảm 14%.

Bruno Lannes, tác giả của bản báo cáo cho rằng, thị trường hàng hiệu của Trung Quốc đã biến đổi từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang chiến lược từ từ, có trọng tâm, vấn đề của các thương hiệu toàn cầu ở đây cũng chuyển từ “tìm kiếm thị trường tăng trưởng” sang “làm thế nào để tạo ra sự tăng trưởng”.

Hiện hơn 2/3 hàng hiệu tiêu thụ của dân Trung Quốc là từ nước ngoài. Năm ngoái, Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ hàng hiệu lớn nhất thế giới và hiện tại vẫn duy trì ngôi vị này, chiếm 29% tổng lượng tiêu thụ hàng hiệu toàn cầu.

Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *