Quốc tế 17/12/2013 14:11

Jang Song-thaek từng âm mưu giết cha của ông Kim Jong-un

FICA - Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết, Jang Song-thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người mới bị xử tử vì tội phản quốc, đã từng âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính và ám sát ông Kim Jong-il, cha của lãnh đạo Triều Tiên hiện nay, vào năm 1996.



Jang Song-Thaek (áo đen, bìa phải) tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-il (kính đen)

trong một chuyến thăm trang trại trồng hoa quả ở Triều Tiên.

Ảnh được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố vào tháng 7/2010.
 

Thông tin được quan chức cấp cao của Hàn Quốc hé lộ với tờ JoongAng Ilbo. Quan chức này có được thông tin từ lời khai của Hwang Jang-yop, quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên từng chạy trốn khỏi Triều Tiên.

Thông tin được đưa ra vào ngày thứ sáu vừa qua, một ngày sau khi báo chí nhà nước Triều Tiên cho biết ông Jang Song-thaek, người từng được cho là nhân vật quyền lực số 2 của Triều Tiên đồng thời là chồng của cô ruột nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã bị xử tử vì một loạt tội danh, trong đó có phản quốc, âm mưu lật đổ nhà nước, tham nhũng…

Theo nguồn tin trên, thì ông Hwang, từng giữ chức vụ thư ký đảng Lao động Triều Tiên trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc vào năm 1997, cũng tham gia vào âm mưu lật đổ nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Ông này cho biết con trai duy nhất của ông là Hwang Kyong-mo cũng tham gia. Âm mưu lật đổ vào năm 1996 bao gồm cả kế hoạch ám sát ông Kim Jong-il.

Ông Hwang từng được xem là cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-il và là kiến trúc sư của tư tưởng Juche của Triều Tiên. Trước khi chạy tới sứ quán Hàn Quốc ở Bắc Kinh vào tháng 2/1997, ông Hwang là thư ký của đảng Lao động Triều Tiên. Ông qua đời ở Seoul vào năm 2010, thọ 87 tuổi.

“Ông Hwang nói với Seoul rằng ông Jang là một trong những đồng phạm trong âm mưu lật đổ ông Kim Jong-il”, nguồn tin cho biết. “Tuy nhiên Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc đã giữ bí mật vì sự an toàn của ông Jang cho tới tận ngày nay.”


Hwang Jang-yop


Theo nguồn tin, ông Suh Kwan-hee, một thư ký của Đảng Lao động Triều Tiên, phụ trách nông nghiệp, cũng tham gia âm mưu bất thành vào năm 1996. Suh đã bị xử tử năm 1997 vì bị cáo buộc do thám cho Mỹ.

Cũng theo nguồn tin, ông Hwang đã khai với giới chức Hàn Quốc ông đã “vỡ mộng” với sự nắm quyền của gia đình ông Kim ở Triều Tiên và quyết định lật đổ ông là cách duy nhất để cứu người dân Triều Tiên. Nhưng khi kế hoạch lật đổ bị bại lộ, ông đã buộc phải nhanh chóng chạy sang Hàn Quốc.

Nguồn tin cho biết ông Hwang và ông Jang cũng có họ hàng. Con trai của ông Hwang, Hwang Kyong-mo cưới cháu gái của ông Jang.

Nguồn tin cho biết chính Hwang Kyong-mo là nhân vật chủ chốt trong kế hoạch ám sát ông Kim Jong-il năm 1996. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kim Nhật Thành, anh này đã tìm cách dùng mạng lưới của mình ở Bộ cảnh vệ tối cao, tương đương với cơ quan mật vụ Mỹ, cơ quan bảo vệ gia đình ông Kim.

Khi Hwang Jang-yop nhận ra Bộ An ninh nhà nước phát hiện kế hoạch, ông đã buộc phải xin tị nạn chính trị ở sứ quán Hàn Quốc khi đang công du Trung Quốc. Ông thậm chí còn không có thời gian để thông báo cho con trai mình.

Con trai ông sau đó bị giới chức Triều Tiên buộc phải ly hôn cháu của ông Jang. Sau hơn một năm bị bắt giữ tại gia, vợ Hwang cùng con trai tìm cách trốn sang Trung Quốc vào mùa hè năm 1998, mang theo 98.000 USD. Nhưng họ đã bị bắt gần Ryongchon, tỉnh Bắc Bình Nhưỡng và được biết bị xử tử vào năm sau.

Một quan chức cấp cao khác của Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc, Kang Myong-do, con rể của cựu Thủ tướng Triều Tiên Kang Song-san hôm thứ sáu vừa qua cũng xuất hiện trên truyền hình YTN TV, cho biết ông từng phối hợp với ông Jang để mang lại thay đổi ở Triều Tiên.

“Ông Jang định từ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Thực sự là ông ấy muốn mang đến thay đổi cho Triều Tiên”, ông này cho hay.

Trước khi đào tẩu năm 1994, ông Kang là giám đốc nghiên cứu an ninh của một trường đại học thuộc Bộ các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên. Sau một năm bị giam vì đã có liên hệ không được phép với người nước ngoài vào năm 1990, ông Kang bỏ trốn sang Hàn Quốc. Ông hiện là giảng viên trường đại học Kyungmin.

“Kim Jong-un biết rằng các phụ tá của ông Jang đã gặp Kim Jong-nam, anh em cùng cha khác mẹ của ông, vào cuối tháng 10”, ông Kang nói. “Điều đó đã châm ngòi cho cuộc thanh trừng và xử tử.”

Kim Jong-nam là con trai lớn nhất của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và hiện đang sống lưu vong. Sau khi ông Kim Jong-un chính thức lên nắm quyền vào tháng 4/2011, theo tình báo Hàn Quốc, Kim Jong-nam được thấy ở Bắc Kinh, Ma Cao và Singapore.

Các nguồn tin tình báo cũng cho rằng Trung Quốc đang bảo vệ Kim Jong-nam vì ông được xem là người thay thế khả thi nhất cho ông Kim Jong-un.


Vũ Quý
Theo Koreajoongangdaily

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *