Quốc tế 17/12/2013 07:11

Giá vàng tăng phiên thứ 2 do USD lao dốc

FICA - Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2014 tại New York tăng 9,8 USD/oz lên 1.244,4 USD/oz nhờ giá dầu thô tăng và đồng USD lao dốc.



Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, các chỉ số chứng khoán Mỹ đều tăng điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,6% và Dow Jones cũng tăng 0,8%. Tuần trước các chỉ số này giảm khá mạnh. S&P 500 đã giảm tới 1,7%, ghi nhận tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ 30/8 do lo ngại Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành cắt giảm kích thích kinh tế sớm.

Mark Luschino, giám đốc chiến lược đầu tư tại Janney Montgomery Scott, người quản lý quỹ tiền tệ khoàng 60 tỷ USD nhận định: "Sự kiện quan trọng của tuần này là phiên họp của Fed và bất cứ điều gì họ lập ra. Thị trường có vẻ như tăng trở lại để chuẩn bị cho triển vọng mới, đồng thời, thị trường vẫn chưa quá phụ thuộc vào việc cắt giảm có thể xảy ra trong tuần này". Dan Veru, giám đốc đầu tư tại Palisade Capital Management cho rằng có thể Fed sẽ chưa tiến hành cắt giảm kích thích ngay do thời điểm cuối năm là thời điểm rất quan trọng trong chính sách vì thị trường có thể dễ bị tổn thương hơn, thanh khoản kém và khối lượng giao dịch ít hơn.

Các nhà làm luật của Fed sẽ thu thập các số liệu và kết quả đàm phán ngân sách của Quốc hội tuần trước để đánh giá xem nền kinh tế Mỹ đã đủ mạnh để cắt giảm nới lỏng tiền tệ. Hạ viện tuần trước đã thông qua giải quyết ngân sách bằng cách giảm chi tiêu tự động và tránh cho chính phủ phải đóng cửa. Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu vấn đề này trong tuần này.

Số liệu kinh tế hôm nay cho thấy chỉ số công nghiệp New York tăng chậm hơn dự báo trong tháng 12. Tuy nhiên, một báo cáo khác cho biết sản lượng công nghiệp tháng 11 tăng mạnh nhất năm, dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tại châu Âu, sản xuất khu vực đồng tiền chung chạm mốc cao nhất 31 tháng trong tháng 12 này, dẫn đầu là Đức, theo một khảo sát của Markits Economics tại London. Các số liệu này cũng hỗ trợ chứng khoán toàn cầu tăng điểm.

Fed đã từng tuyên bố sẽ giữ mức lãi suất cơ bản ở mức gần 0% ít nhất đến khi tỷ lệ thất nghiệp xuống 6,5% và lạm phát không cao hơn 2,5%. Hiện nay tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tháng 11 đã xuống được 7% trong khi lạm phát xuống dưới cả mức mục tiêu còn 2%.

Giá vàng tăng phiên thứ 2 liên tiếp nhờ giá dầu thô tăng và đồng USD lao dốc. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2/2014 tại New York tăng 9,8 USD/oz lên 1.244,4 USD/oz. Trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc 6h55 đứng tại 1.239,9 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên cuối tuần trước 1,2 USD/oz.


Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h55 sáng nay (đường màu xanh lá cây).

 

Giá vàng đã giảm 25% từ đầu năm đến nay, ghi nhận năm giảm mạnh nhất trong vòng 32 năm.

Các quỹ vàng ETF giảm lượng nắm giữ vàng tới 31% tính từ đấu tháng 1, hiện lượng nắm giữ chỉ còn 1.813,3 tấn vàng. Theo các chuyên gia, các quỹ này sẽ còn bị rút ra tiếp khoảng 311 tấn vàng nữa trong năm 2014 khi niềm tin chức năng cất giữ giá trị của vàng đã giảm xuống. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức các nước châu Á khi mùa lễ hội đang đến giúp ngăn đà giảm mạnh của giá vàng.


Giá dầu thô tăng, đặc biệt là dầu Brent sử dụng phổ biến tại châu Âu và sản xuất từ OPEC. Nguyên nhân chính do phiến quân nổi dậy của Libya hiện vẫn đang từ chối bàn giao quyền kiểm soát 3 cảng xuất khẩu dầu cho chính phủ, làm giảm triển vọng nguồn cung dầu trước đó.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2014 tăng  79 cent lên 97,39 USD/thùng. Giá dầu Brent giao cùng kỳ hạn tăng hơn 1,97 USD chốt phiên tại 110,8 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *