Nguyên Liệu 17/12/2013 17:19

Lộ diện kho nguyên liệu thuốc lá “lậu” cực lớn tại Đồng Nai?

FICA - Hàng chục tấn nguyên liệu thuốc lá “mập mờ” về nguồn gốc chứa trong kho hàng Công ty TNHH Sao Vàng (số 9 ấp Bình Ý, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Giá trị lô hàng ước tính gần chục tỷ đồng.


Số thuốc lá “mập mờ” về nguồn gốc bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý


Cục Quản lý thị trường (QLTT) – Bộ Công thương vừa hoàn tất hồ sơ, chuyển công an kinh tế C46B Bộ Công an tiếp tục điều tra, làm rõ vụ hàng chục tấn nguyên liệu thuốc lá nhập “mập mờ” về nguồn gốc xuất xứ được phát hiện tại kho hàng của Công ty TNHH Sao Vàng.

Sau nhiều ngày theo dõi, cuối tháng 10/2013, Tổ cơ động thuộc Cục QLTT TƯ phối hợp cùng Chi cục QLLT tỉnh Đồng Nai, C46B Bộ Công an ập vào kiểm tra hai xe chở nguyên liệu thuốc lá (1 xe vừa bỏ hàng xuống đã rời khỏi và 1 xe container) nằm trong khuôn viên kho hàng của công ty Sao Vàng. Bà Lê Thị Kim Tuyến – Giám đốc công ty Sao Vàng đã không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến số nguyên liệu thuốc lá có trọng lượng trên 34 tấn.

Theo lời khai của lãnh đạo công ty Sao Vàng, số thuốc lá này do một chủ hàng tên Tú (chưa rõ lai lịch) chở đến gửi tại kho hàng của công ty. Do công ty chưa mua hàng nên chưa xuất trình được các loại giấy tờ liên quan.
 
Thời điểm kiểm tra có khoảng trên 34 tấn nguyên liệu thuốc lá không có hoá đơn chứng từ. Để làm rõ chất lượng của số nguyên liệu thuốc lá này Tổ công tác đã lấy 3 mẫu thuốc lá gửi đến Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá.

Trong khi chờ đợi kết quả kiểm tra, Tổ công tác cũng đã mời lái xe Container đến làm việc, lái xe này khai báo, chỉ là người lái xe thuê, khi chở hàng đến kho của công ty Sao Vàng thì điện thoại sẽ có người ra tên Tú ra lấy. Từ số điện thoại lái container cũng cấp, Tổ công tác liên lạc nhiều lần với người tên Tú nhưng bất thành. Trước tình huống này, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ

Chiều 31/10, Tổ công tác nhận được thông báo của Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá cho thấy; trong 3 mẫu gửi đi kiểm tra, có 2 mẫu là thuốc lá nguyên liệu vàng sấy dạng lá có nguồn gốc xuất xứ không phải ở Việt Nam, một mẫu nguyên liệu thuốc lá đã tách cộng chưa thể xác định được nguồn gốc xuất xứ.



Hàng chục tấn nguyên liệu thuốc lá đang được lưu giữ trong kho hàng của công ty Sao Vàng


Để làm rõ về đường dây nguyên liệu thuốc lá “lậu” quy mô này, Tổ công tác đã tiến hành khám xét kho hàng của công ty Sao Vàng phát hiện trên 82 tấn nguyên liệu thuốc lá lưu trữ tại đây. Sau khi kết hợp với Chi cục QLTT của một số tỉnh, Tổ công tác đã xác minh số thuốc lá trên bán cho công ty Sao Vàng đều hợp lệ. Lãnh đạo công ty Sao Vàng khẳng định 82 tấn nguyên liệu thuốc lá được là thuốc mua của các hộ nông dân, hàng tồn và là hàng nát vụn không sử dụng được.

Tuy nhiên, một số mẫu nguyên liệu thuốc lá được lấy từ kho hàng của công ty Sao Vàng đem đi kiểm nghiệm cho thấy có 3 mẫu trọng lượng 51,2 tấn có trộn lẫn thành phần thuốc lá nguyên liệu Việt Nam và nước ngoài.

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc này, Cục QLTT đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an kinh tế để mở rộng điều tra làm rõ.


Trung Kiên

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *