Quốc tế 17/12/2013 07:50

Ông Kim Jong-un liên tục thị sát quân đội sau vụ xử tử chú

FICA - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã liên tục xuất hiện trước công chúng những ngày qua, trong một động thái mà các nhà phân tích tin là nhằm chứng tỏ quyền lực sau vụ xử tử người chú dượng. Cùng lúc đó, phu nhân của ông Kim Jong-un cũng tái xuất trên truyền hình

Ông Kim Jong-un tươi cười khi thăm kho cá của quân đội.
Ông Kim Jong-un tươi cười khi thăm kho cá của quân đội.

 

Trong một loạt các chuyến thị sát bất thường kể từ ngày 14/12, hãng thông tấn chính thức KCNA đã đưa tin về các chuyến thăm của nhà lãnh đạo trẻ tới một viện thiết kế của quân một, một khu trượt tuyết sang trọng và một nhà kho cá cũng như tham dự lễ viếng một quan chức đảng cấp cao mới qua đời.

Các bức ảnh về chuyến thăm mới nhất tới nhà kho cá được công bố ngày 16/12 cho thấy ông Kim Jong-un mỉm cười trong khi dạo bước cùng các giới chức quân sự cấp cao tháp tùng ông.

"Ông ấy không giấu được niềm vui và không ngừng cười" sau khi được cho biết rằng việc sản xuất đã tăng trưởng mạnh trong năm nay, KCNA cho biết, nói thêm rằng ông Kim Jong-un còn gửi một lá thư tay cảm ơn cho người quản lý nhà kho.

"Ông Kim Jong-un cười rạng rỡ khi nhìn vào nhà kho chứa đầy cá, nói rằng nó giống một kho chứa đầy đạn dược", KCNA nói thêm.

Trước đó, hôm 15/12, ông Kim Jong-un cũng thị sát một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết đang được xây dựng ở đông bắc nước này để kiểm tra tiến độ của dự án.

Các chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày sau vụ tử hình ông Jang Song-thaek, người chú dượng quyền lực của ông Kim Jong-un.

Ông Jang, vốn kết hôn với người em gái quyền lực của cố Chủ tịch Kim Jong-il, đã bị cáo buộc âm mưu đảo chính và biển thủ các nguồn quỹ quốc gia, cùng các tội danh khác.

Vụ xử tử ông Jang là cuộc phế truất chính trị lớn nhất kể từ khi ông Kim Jong-un, năm nay khoảng 30 tuổi, lên nắm quyền sau cái chết của người cha 2 năm trước.

Ông Jang từng được xem là đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển giao quyền lực cho người cháu còn trẻ và thiếu kinh nghiệm. Nhưng các nhà phân tích cho hay, quyền lực và ảnh hưởng chính trị ngày càng gia tăng của người chú dượng tuổi ngày càng khiến nhà lãnh đạo trẻ nổi giận.

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên tái xuất trên truyền hình

Bà Ri Sol-ju xuất hiện bên chồng.
Bà Ri Sol-ju xuất hiện bên chồng.
 
Cùng lúc đó, người vợ của ông Kim Jong-un - đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju - cũng tái xuất trên truyền hình sau một thời gian vắng bóng.
 

Truyền hình quốc gia Triều Tiên ngày 13/12 đã phát sóng một đoạn video quay cảnh ông Kim Jong-un và bà Ri Sol-ju tới thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi đặt thi hài của lãnh tụ Kim Nhật Thành và cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Bà Ri được nhìn thấy đi bên cạnh chồng trong khoảng 20 giây, dường như là nhằm dập tắt các tin đồn sau khi bà không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 16/10.

Các nguồn tin báo chí Hàn Quốc hồi cuối tuần qua đồn đoán rằng ông Kim Jong-un phế truất người chú dượng Jang vì có liên quan tới bà Ri.

Nhưng trang web Uriminzokkiri chính thức của Triều Tiên ngày 15/12 đã cáo buộc báo chí Hàn Quốc tung ra những tin đồn "ghê tởm" về những "niềm tự hào tối cao", dường như là ám chỉ bà Ri, và cảnh báo rằng những hành động như vậy "làm xấu đi cuộc xung đột giữa" 2 miền Triều Tiên.

Giới phân tích Hàn Quốc đang chờ đợi xem bà Ri có xuất hiện trong lễ tưởng niệm 2 năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong-il vào ngày 17/12 ngay không.

Năm ngoái, bà Ri cũng tham dự lễ tưởng niệm dù đang mang bầu.

An Bình
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *