Quốc tế 06/12/2013 07:32

Thủ đô của Venezuela là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

FICA - Trong khi đó, 2 thành phố Hà Nội và TPHCM lần lượt xếp thứ 221 và 223 trong bảng xếp hạng các thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Thủ đô Caracas của Venezuela

Venezuela nổi tiếng là nơi sản sinh ra những hoa hậu thế giới, nhưng không chỉ có thế, thủ đô Caracas của nước này còn được mệnh danh là nơi "bắt chẹt" người nước ngoài nhất thế giới, theo đánh giá của ECA - tổ chức tư vấn quản lý nhân sự quốc tế uy tín.

Đây là lần đầu tiên Caracas đứng đầu danh sách này. Trong năm 2013, giá cả hàng hóa và dịch vụ được sử dụng thường xuyên bởi người nước ngoài ở đây đã tăng tận 60%. Năm ngoái, thành phố này đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng, còn đứng đầu thuộc về thành phố Tokyo.

Chính bởi sự can thiệp vào giá của chính phủ Venezuela mà kinh tế nước này đang chịu đựng mức lạm phát nằm trong top cao nhất của thế giới. Các hoạt động sản xuất trong nước không được khuyến khích, dẫn đến thiếu hụt hàng hóa. Đồng thời, hoạt động thu đổi ngoại tệ bị kiểm soát chặt chẽ khiến giá hàng hóa nhập khẩu bị đẩy lên cao.

Thủ đô Luanda Angola - nhà sản suất dầu mỏ lớn thứ hai châu Phi, xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng trên. Chi phí hàng hóa của thành phố này leo thang do thuế nhập khẩu quá đắt và sự độc quyền chuỗi cung ứng của giới chính trị nước này.

Các thành phố khác cũng khiến người nước ngoài phải chi khoản tiền kha khá khi đến thăm quan, du lịch hoặc công tác là Oslo của Na Uy, Juba của Nam Sudan và Stavanger của Na Uy. Các thành phố Zurich, Geneva, Bern và Basel của Thụy Sỹ lần lượt xếp thứ 6 đến 9 trong bảng xếp hạng.

Trong khi đó, thành phố Tokyo của Nhật Bản trượt xuống vị trí thứ 10, sau khi đứng đầu bảng năm ngoái. Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng trong khu vực châu Á, thì thủ đô của Nhật vẫn là nơi có chi phí sống đắt nhất đối với người nước ngoài.

Sự giảm giá mạnh của đồng Yên so với các loại tiền tệ mạnh khác trong năm qua là nguyên nhân chính khiến Tokyo sụt hạng. Trong 12 tháng qua, đồng Yên đã giảm khoảng 24% so với USD.

Các thành phố tài chính lớn khác nằm rải rác trong top 50 của bảng xếp hạng như Thượng Hải (18), Hồng Kông (28), Singapore (30), Sydney (31) và thành phố Manhattan của New York đứng thứ 33.

Trong khi đó, Lesotho, thủ đô của Maseru nằm ở miền Nam châu Phi là nơi bán hàng rẻ nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài, phần lớn là do đồng tiền loti của nước này đã giảm 23% so với USD trong năm nay.

2 thành phố của Việt Nam là Hà Nội và TPHCM lần lượt xếp thứ 221 và 223 trong bảng xếp hạng các quốc gia đắt đỏ nhất thế giới. Đối với khu vực châu Á, 2 thành phố của chúng ta xếp thứ 36 và 37.

Quỳnh Hoa

Theo CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *